courtesy: Sri.GS.Dattatreyan
நமது குருநாதர்களின் குருபக்தி:
:
இதையே தான் ஜகத்குரு ஸ்ரீபாரதீ தீர்த்த மஹாஸ்வாமிகள் தம்முடைய அனுக்ரஹ பாஷணங்களில் மீண்டும் மீண்டும் வற்பறுத்திச் சொல்லிக் கொண்டேயிருக்கிறார். இதற்கு மஹாஸ்வாமிகளின் திவ்யமான ஜீவனசரித்திரமே, எல்லாருக்கும் மார்கதர்சனத்தை நல்கும் ப்ரத்யக்ஷமான உதாரணம்.
மேலும், அவரால் இயற்றப்பட்ட 'ஸ்ரீஅபிநவ வித்யாதீர்த்த மஹாஸ்வாமிகளின் அஷ்டோத்தர சதநாம ஸ்தோத்திர'த்தின் அமைப்பையும் அவற்றில் உள்ள ஒவ்வொரு நாமாவின் அழகையும், அவற்றின் கருத்தாழத்தையும் பார்த்தாலே போதும். அவருடைய மேதாவிலாஸமும், ஸம்ஸ்கிருத பாஷையில் உள்ள நிபுணத்வமும், ஸமாஸங்களை அமைப்பதில் அளவற்ற சாமர்த்தியமும் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக நல்ல கவிதா சக்தியும் உடைய அவர் அத்தனையையும் உபயோகித்து தம் குருநாதரை நம்முன் பிரத்யட்சமாகத் தோன்றும்படி செய்திருக்கிறார் என்று சொல்ல வேண்டும்.
தம் மனத்தில் நிறைந்து ததும்பிக் கொண்டிருக்கும் குருபக்தியை அந்த ஸ்தோத்திரம் என்ற பாத்திரத்தில் வார்த்து "என் சிஷ்யர்களே! நீங்கள் இந்த அம்ருதத்தை அருந்தி அமரத்வம் பெறுங்கள்" என்று சொல்லாமல் சொல்லி அந்த அஷ்டோத்தர சதநாம ஸ்தோத்திரத்தை நமக்கு அளித்திருக்கிறார். சிருங்கேரிக்கு வரும் ஒவ்வொரு பக்தரும் அந்த அஷ்டோத்தர சத நாமாவளியில் உள்ள நாமாக்களைச் சொல்லி அவருடைய குருநாதரின் பாதுகைகளுக்கு அர்ச்சனை செய்யும்போது அவருடைய கவனம் முழுவதும் அந்தப் பாதபூஜை சரியாகச் செய்யப்படுகிறதா என்பதில் தான் இருப்பதை நாம் பார்க்கிறோம். அப்படி ஓர் ஆதர்ச குருபக்தராகவும் நம் குரு விளங்குகிறார்.
நமது குருநாதர்களின் குருபக்தி:
:
Information
சாஸ்திரத்தில் 'ஆசார்யவான் புருஷோ வேத' என்று ஒரு வாக்யம் உள்ளது. அதாவது 'குருவின் உபதேசத்தால் பெறப்படும் பிரம்மஞானம் தான் அஞ்ஞானத்தைப் போக்கி முக்தியை அளிக்க வல்லது' என்று கூறப்பட்டிருக்கிறது. நல்ல ஸம்ப்ரதாயத்தில் வந்த குருவை அடைந்தவன் முக்திக்கு எதைத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டுமோ அதை அறிந்தவன் ஆகிறான். ஆகையால் எவ்வளவுதான் ஸ்வயமாகவே புஸ்தகங்களைப் படித்தாலும் ஆத்ம ஞானத்தைப் பெறுவதற்கு ஒரு ஸத்குருவை அண்டி அவரை ஆச்ரயிக்க வேண்டும்.
Notice
இதையே தான் ஜகத்குரு ஸ்ரீபாரதீ தீர்த்த மஹாஸ்வாமிகள் தம்முடைய அனுக்ரஹ பாஷணங்களில் மீண்டும் மீண்டும் வற்பறுத்திச் சொல்லிக் கொண்டேயிருக்கிறார். இதற்கு மஹாஸ்வாமிகளின் திவ்யமான ஜீவனசரித்திரமே, எல்லாருக்கும் மார்கதர்சனத்தை நல்கும் ப்ரத்யக்ஷமான உதாரணம்.
மாறி, மாறி பல பலவிதமாக ஜன்மங்களைப் பெற்று சுகதுக்கங்களை அனுபவித்து வரும்போது நடுவே ஏதோ ஒரு புண்யபல பரிபாகத்தால் மானிட ஜன்மம் கிடைக்கிறது என்று சொல்லுகிறார்கள். போகங்களை மட்டும் அனுபவித்து அந்தப் புண்யபலனைக் கரைத்து வீணடித்து விடக்கூடாது. சாஸ்திரங்களில் கூறப்பட்டுள்ள, நமக்கென்று விதிக்கப்பட்டுள்ள பல நித்ய கர்மாக்களை நிஷ்காம்யமாகச் செய்ய வேண்டும். அதனால் சித்த சுத்தி பெற வேண்டும். பிறகு ஞான மார்க்கத்தில் பிரவேசித்து பல சாதனைகளைச் செய்து படிப்படியாக முக்தியை நோக்கி முன்னேற ஒரு வாய்ப்பாகத்தான் இந்த மானிட ஜன்மத்தை பகவான் நமக்கு அளித்துள்ளார் என்று பெரியவர்கள் கூறுகிறார்கள். அந்த மார்க்கத்தில் நமக்கு மார்க்கதர்சியாக இருந்து கொண்டு அழைத்துச் செல்லுபவர்தான் ஓர் உயர்ந்த ஸத்குரு
தெய்வத்திடம் எப்படிப்பட்ட த்ருடமான பக்தியை வைக்கிறோமோ, அந்தப் பக்தியைப் போலவே மாற்றுக்குறையாத பக்தியை நம் குருநாதரிடமும் வைக்க வேண்டும். அப்படிப்பட்ட விசுவாசமான பக்தியை வைத்தால் அவர் நமக்கு நேராக உபதேசித்தவை, நேராக உபதேசிக்காமல் மானசீகமாக அனுக்ரஹம் செய்தவை, எல்லாம் நம் புத்தியில் பிரகாசிக்கும் என்பது குருகீதையில் கூறப்பட்ட ஒரு ச்லோகத்தின் தாத்பர்யம்.
பலவிதமான புண்யங்களில் ஏதோ ஒரு விசேஷமான புண்ணியம் செய்திருந்ததால் தான் நம் முன்னோருக்கும், நமக்கும், நம் பிற்கால சந்ததியினருக்கும் சிருங்கேரி ஜகத்குருக்கள் ஆசார்யர்களாக அமையும் பாக்யம் ஏற்பட்டிருக்கிறது.
ஆதிசங்கரர் முதல் இன்று மஹோன்னதமாக ஆட்சி புரிந்து வரும் ஜகத்குரு ஸ்ரீபாரதீ தீர்த்த ஸ்வாமிகள் வரை ஒவ்வொருவரும் தம் கோடிக்கணக்கான சிஷ்யர்களிடம் பொழிந்திருக்கும் கருணையும் அருளும் அளவிடமுடியாதவை. ஒவ்வொருவரின் சரித்திரத்தையும் நாம் படிக்கும்போது ஒவ்வொரு ஜகத்குருவும் பாரபக்ஷம் இல்லாமல் தேச, விதேசங்களிலிருக்கும் சிஷ்யர்களுக்கு அவரவர் யோக்யதைக்கும் மனப்பக்குவத்திற்கும் தகுந்தபடி உபதேசம் செய்து கைதூக்கிவிட்டிருக்கிறார்கள் என்பதை அறியலாம். வாக்கால் மட்டுமல்லாமல் தங்கள் ஆசரணையினாலும் பல உபதேசங்களைச் செய்திருக்கிறார்கள் என்றும் சொல்லலாம்.
எத்தனையோ நல்ல விஷயங்களைப் போதித்த விதத்திலேயே, ஒவ்வொருவரும் தம் குருநாதரிடம் எப்படி பக்தி செலுத்த வேண்டும் என்பதையும் சிருங்கேரி ஜகத்குருக்கள் தாமே தம் தம் குருநாதரிடம், உபமானம் கூறமுடியாத வகையில் விசேஷமான பக்தியைச் செலுத்தி அதையே நமக்கு ஒரு முன்னுதாரணமாகக் காட்டி போதித்திருக்கிறார்கள்.
அப்படிப்பட்ட சில நிகழ்வுகளை நாம் நினைவுபடுத்திக் கொண்டோமானால் நம்முடைய குருபக்தியும் செழித்து ஓங்கி வளரும்.
ஆதிசங்கரர் முதல் இன்று மஹோன்னதமாக ஆட்சி புரிந்து வரும் ஜகத்குரு ஸ்ரீபாரதீ தீர்த்த ஸ்வாமிகள் வரை ஒவ்வொருவரும் தம் கோடிக்கணக்கான சிஷ்யர்களிடம் பொழிந்திருக்கும் கருணையும் அருளும் அளவிடமுடியாதவை. ஒவ்வொருவரின் சரித்திரத்தையும் நாம் படிக்கும்போது ஒவ்வொரு ஜகத்குருவும் பாரபக்ஷம் இல்லாமல் தேச, விதேசங்களிலிருக்கும் சிஷ்யர்களுக்கு அவரவர் யோக்யதைக்கும் மனப்பக்குவத்திற்கும் தகுந்தபடி உபதேசம் செய்து கைதூக்கிவிட்டிருக்கிறார்கள் என்பதை அறியலாம். வாக்கால் மட்டுமல்லாமல் தங்கள் ஆசரணையினாலும் பல உபதேசங்களைச் செய்திருக்கிறார்கள் என்றும் சொல்லலாம்.
எத்தனையோ நல்ல விஷயங்களைப் போதித்த விதத்திலேயே, ஒவ்வொருவரும் தம் குருநாதரிடம் எப்படி பக்தி செலுத்த வேண்டும் என்பதையும் சிருங்கேரி ஜகத்குருக்கள் தாமே தம் தம் குருநாதரிடம், உபமானம் கூறமுடியாத வகையில் விசேஷமான பக்தியைச் செலுத்தி அதையே நமக்கு ஒரு முன்னுதாரணமாகக் காட்டி போதித்திருக்கிறார்கள்.
அப்படிப்பட்ட சில நிகழ்வுகளை நாம் நினைவுபடுத்திக் கொண்டோமானால் நம்முடைய குருபக்தியும் செழித்து ஓங்கி வளரும்.
சிருங்கேரி குருபரம்பரையை ஸ்தாபித்தவரான ஸ்ரீ ஆதிசங்கர பகவத்பாதர் தாமே தேர்ந்தெடுத்துக் கொண்ட லக்ஷிய குருவான ஸ்ரீகோவிந்த பகவத்பாதரிடம் எப்படி சரணாகதி செய்தார் என்பதை நாம் படித்திருக்கிறோம். எவ்வளவு தடவை படித்தாலும் மெய் சிலிர்க்கச் செய்யக் கூடிய சந்திப்பு அது. தாம் மேற்கொண்ட ஆதுர ஸந்யாஸத்தைக் கிரமமாக்கிக் கொள்ளவும், மஹா வாக்யங்களின் உபதேசத்தை குருமுகமாகப் பெற்றுக் கொள்ளவும் தகுந்த ஒரு குரு அவருக்குத் தேவையாக இருந்தது. எல்லாம் தெய்வக் கூற்றுத்தான். ஆனால் அவர் மனுஷ்ய அவதாரம் அல்லவா எடுத்திருந்தார்! தர்ம சாஸ்திரங்களில் கூறியுள்ளபடி தானே நடக்க வேண்டும்!
மேலும், அவரால் இயற்றப்பட்ட 'ஸ்ரீஅபிநவ வித்யாதீர்த்த மஹாஸ்வாமிகளின் அஷ்டோத்தர சதநாம ஸ்தோத்திர'த்தின் அமைப்பையும் அவற்றில் உள்ள ஒவ்வொரு நாமாவின் அழகையும், அவற்றின் கருத்தாழத்தையும் பார்த்தாலே போதும். அவருடைய மேதாவிலாஸமும், ஸம்ஸ்கிருத பாஷையில் உள்ள நிபுணத்வமும், ஸமாஸங்களை அமைப்பதில் அளவற்ற சாமர்த்தியமும் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக நல்ல கவிதா சக்தியும் உடைய அவர் அத்தனையையும் உபயோகித்து தம் குருநாதரை நம்முன் பிரத்யட்சமாகத் தோன்றும்படி செய்திருக்கிறார் என்று சொல்ல வேண்டும்.
தம் மனத்தில் நிறைந்து ததும்பிக் கொண்டிருக்கும் குருபக்தியை அந்த ஸ்தோத்திரம் என்ற பாத்திரத்தில் வார்த்து "என் சிஷ்யர்களே! நீங்கள் இந்த அம்ருதத்தை அருந்தி அமரத்வம் பெறுங்கள்" என்று சொல்லாமல் சொல்லி அந்த அஷ்டோத்தர சதநாம ஸ்தோத்திரத்தை நமக்கு அளித்திருக்கிறார். சிருங்கேரிக்கு வரும் ஒவ்வொரு பக்தரும் அந்த அஷ்டோத்தர சத நாமாவளியில் உள்ள நாமாக்களைச் சொல்லி அவருடைய குருநாதரின் பாதுகைகளுக்கு அர்ச்சனை செய்யும்போது அவருடைய கவனம் முழுவதும் அந்தப் பாதபூஜை சரியாகச் செய்யப்படுகிறதா என்பதில் தான் இருப்பதை நாம் பார்க்கிறோம். அப்படி ஓர் ஆதர்ச குருபக்தராகவும் நம் குரு விளங்குகிறார்.
இத்தகைய குருநாதரைப் பெற்றுள்ள நாம், அவர் அறிவுறுத்தும் பாதையில் சென்று, அசைவற்ற குருபக்தியை வளர்த்துக் கொண்டு வாழ்வில் ஈடேற, அவர் அருளை யாசித்து, ஸாஷ்டாங்க நமஸ்காரங்களை ஸமர்ப்பித்துக் கொள்ளுவோம்.