SOMA YAGAM-DESCRIPTION.
யாகம் பிராம்மணர்கள் அவச்யம் செய்யவவண்டுமா?
सह यज्ञाः प्रजञाः सष्ट्ृ वञ परुोवञच प्रजञपत ाः।
अनेन प्रसववष्यध्वमेष वोऽस्त्ववष्टकञमधुक् - யாகத்தையும்
பிரதைகதையும் ச்ருஷ்டித்து இந்ை யாகம் மூலமாக
எல்லாவற்தையும் ஏற்படுத்திக் ககாள்ைவும்- என்று பகவான்
ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் கீதையில் கூறினார் . அவ்விைமம சங்கர
பாகவத் பாைாசார்யாள் ‘மவமைா நித்யமதீயைாம் ைதுதிைம்
கர்ம ஸவனுஷ்டீயைாம்’ மவைத்தை படித்துஅதில் கசான்ன
யாகங்கதை அவச்யம் கசய் என்றும் கூறினார் . மவைத்தில்
மமாக்ஷத்திர்க்கு சாைனமா ன யாகத்தை 78பகுதியிலும் ,
ஆத்மாதவஅறிய வழிதய 4 பகுதியிலும் கசால்லியுள்ைது .
மவைம் பயின்ைவன் மாற்ைமம யாகம் கசய்ய
ைகுதியுள்ைவன் . மவைத்தையறிய உபனயன மாகி
குருகுலம் கசன்று சுமார் பன்னிரண்டு வருடங்கள்
குருவிடமிருந்து நியமத்துடன் மவைத்தின் கபாருதைதயயும்
மவைம் படித்ைது மபால் கல்பசூத்ரரூபம் அவச்யம்
படிக்கமவண்டும் .
கல்பஸூத்ரம் என்றால் என்ன ?
மவைம் இரண்டு வதகதய ககாண்டது
மந்த்ரம் என்றும் பிராம்மணம் என்றும் . அதில் மந்த்ரம் கர்ம
காலத்தில் கசால்ல மவண்டியது .
பிராம்மணபாகத்தில் யாகத்தின் கசயல் விைக்க மும்
கட்டதைகளும் கூைப்பட்டுள்ைது. ஆனால் வரிதசப்படுத்ை
முடியாமல் உள்ைைால் ,முனிவர்கைான ஆபஸ்ைம்பர் ,
மபாைாயநர் , ஸத்யாஷாடர் , பாரத்வாைர் தவகானசர் ஆக்நி -
மவச்யர் என்ை மகரிஷிகள் கிருஷ்ண யைூ ர் –மவைத்திர்க்கும்
ஆச்வலாயன சான்க்யாயனர்கள் ரிக்மவைத்திர்க்கும்
சாமமவைத்திற்கு த்ராஹ்யாய னர் லாட்யாயனர் மசகர்களும்
எழுதினார்கள்.
இதையும் படித்து வ்யாகரணம் நிருக்ைம்
நியாய மீமாம்ஸ மவைாந்ைங்கள் முைலிய துதண படிப்புகள்
முடிந்ை பின் திருமணம் கசய்து ககாள்ை மவண்டும் .
திருமணத்தின் பயனாவது ‘’ ஸ த்ரீமநைான் பிபார்த்தி ஹி
என்ை மனு வசனப்படி மவைம் பயிலும் மாணவன் கவளியூர்
கசன்ை மணமானவன்’ , முற்றிலும் துைந்ை சசந்நியாசி யாகிய
இம்மூவதரயும் சாப்பாடு மபாட்டு காப் பாற்றுவைர்க்கும் ,
அதனத்து ஜீவராசிகளும் கசௌகர்யமாக இருப்பைர்க்காக
யாகங்கள் கசய்வமை .
கல்யாணத்தின் ‘யத் கஸௌம்யஸ்யாந்ைமஸா புமபாைதி’
என்ை முைல் மந்த்ரத்தில் நான் இந்ை கபண்தண மணம்
கசய்துககாண்டால்அவச்யம் யாகம் கசய்மவன் என்று உறுதி
பூண்டு விவாஹம் ஆரம்பிக்கப்படுகிைது .
இந்ை யாகங்கள் இஷ்டமிருந்ைால் கசய்யலாம்
மைதவயில்தலகயனில் ைவிர்க்கலாம் என்று இல்தல
கல்யாணம் கசய்துககாண்ட யாவரின் கடதமயாகும்.
அவ்விைம் அவச்யம் கசய்ய மவண்டியைாலும் யாகத்தை
கசய்யா விட்டால் சித்ை சுத்தி ஆகாை ைால் மமாக்ஷம் ைதட
பட்டு மபாகுமாதகயால் அவச்யம் யாகம் கசய்மை தீர
மவண்டும் .
இனி யாகத்தை விவரமாக பார்ப்மபாம்
கமாத்ைம் நாற்ப்பது சம்ஸ்காரம் பிராமணனுக்கு
கசய்யமவண்டும் . அதில் கர்ப்பாைானம் முைல் ஈசானபலி
வதர ௨௬ ஆகிவிட்டதமயால்
ஆைானம் முைல் அப்மைார்யாமம் வதரயிலான பதினான்கு
விைமான யாகங்கள் மூன்று அக்னிகளில் கசய்யப்பட
மவண்டியது .
அைன் விபரம் வருமாறு ;-
1 ைர்சபூர்ணமாசம் 2 பிண்டபித்ருயஞம் 3 ஆைானம் 4
அக்னிமஹாத்ரம் 5ஆக்ரயணம் 6நிரூட பசுபந்ைம் 7
சாதுர்மாஸ்யம்
(கஸௌத்ராமணீ ) இதவகள் ஏழும் ஹவிர்யஞங்கனள்.
1 அக்னிஷ்மடாமம் ,2 அத்யக்னிஷ்மடாமம் ,
3 உக்த்யம் , 4 மஷாடசீ , 5 வாைமபயம்,
6 அதிராத்ரம், 7 அப்மைார்யாமம் , இதவகள் ஏழும்
மசாமயஞங்கள் .
இந்ை பதினான்கு விைமான யாகங்கதை கசய்ய ைகுதிதய
சம்பாதிப்பைர்க்க்காக ஆைானம் என்று இங்கு மூன்ைாவைாக
குரிப்பிட்ட்டத்தை கசய்யமவண்டும் . ஆைானம் என்பது
இரண்டு நாளில் கசய்ய மவண்டியைாகும் .
அதவயாவது . இந்ை ஆைானத்தை கசய்வைற்கு முன்பு கங்கா
ஸ்நானம் கூச்மாண்டமஹாமம் கணமஹாமம் முைலியதை
கசய்து ைன்தன சுத்தி கசய்து ககாண்டு எல்மலாதரயும்
ச்மநஹம் கசய்து ககாண்டு நல்ல நாளில் ைம்பதிகள்
இருவரும் இந்ை ஆைானம் என்ை கர்மத்தை கசய்வைாக
சங்கல்ப்பித்து நான்கு ரித்விக்குகதை வரிக்க மவண்டும் .
அவர்களுக்கு கபயர்களுண்டு , அத்வர்யு , ப்ரம்மா , மஹாைா ,
அக்னீத் என்று .
அதில் அத்வர்யு என்பவர் அமனகமாக எல்லா கர்யங்கதையும்
கசய்பவர் . ப்ரம்மா எல்லா கர்யங்கதையும் யாவரும்
சரியாக கசய்கிைாரா என்று கண்காணிப்பவர் . மஹாைா
என்பவர் மைவதைகதை அதைத்து வந்து அத்வர்யு வினால்
ககாடுக்கும் ஹவிஸ்தஸ கபறும்படி கசய்பவர் . அக்னீத்
என்பவர் மூன்று அக்னிகளிலும் அவ்வப்மபாது
மரக்கட்தடகதை தவத்து அதணயாமல் காப்பாற்ை
மவண்டியதுடன் மைவதைகளுக்குரிய அன்னம் மபான்ை
ஹவிச்சுகதை ையார் கசய்து ககாடுப்பவர் .
இனி ரித்விக்குகளின் கார்யங்களை பார்ப்வபாம்
யாகங்கள் அக்னி குண்டத்தில் ைான் கசய்யமவண்டும் என்று
கைரியும்
ஆக அக்னிதய அரணி என்ைஅரசக்கட்தடதய கதடந்து
உண்டுபண்ண மவண்டியைால் . மந்த்ரம் கசால்லி அத்வர்யு
அரசமரத்தை மூன்று ப்ரைக்ஷின நமஸ்காரங்கள் கசய்து
கிதைதய கவ ட்டிக்ககாண்டுவந்து இரண்டாக கசய்து
தவத்துக்ககாள்வார் . இதை ைான் அரணி என்பா ர்கள் .
பிைகு சில மண்களும் , மரக்கிதைகதையும் ககாண்டுவந்து
. அைன் மமல் அக்னிகதை மமல் தவப்பது ைான் ஆைானம் .
ஏன் அவ்விைம் தவக்க மவண்டுகமனில் அக்னிபகவான்
பதினான்கு இடங்களில் வாசம் கசய்துள்ைார் . ஆக எங்ககங்கு
வசித்ைார் என்று பார்க்தகயில் ஆற்று மணல் , உவர் மண்ணு ,
எலிவதை மண் , புற்று மண் , வற்ைாை மடுவின் மண் , பன்றி
சுரண்டிய மண், சுக்காங்கல் . இதவ ஏழு விைமான
மண்கதையும் , அரசு . அத்தி , புரசு , வன்னி , கசாத்தைக்கைா ,
இடிவிழுந்ை மரத்தின் கட்தட , ைாமதரயிதல , ைங்கம் ..
இதவகளில் வசித்ைைால் மந்த்ரங்கள் கசால்லி ககாண்டு
தவத்து பிைகு மறு நாள் காதல விடிவைற்கு முன்னமம
மூன்று குண்ட மமதடகளில் தவத்து
அக்னிகதை தவப்பர்
அந்ை க்குண்டங்கலாவன ‘கார்ஹபத்யம்’ ‘ைக்ஷிணாக்னி’
‘ஆஹவநீயம்’ என்று மூன்று . அக்னிகதை தவக்க ைகுந்ை
இடத்தை மைர்வு கசய்வர வபனம் . பிரம்மமாைனாக்னி தய
ஔபாசனத்திலிரூ ந்து பாதிதய கார்ஹபத்ய த்திர்க்கு மமர்க்கு
திக்கில் தவத்து விட்டு ைம்பதிகளிருவரும் மபாைனம் கசய்ய
மவண்டும் இவ்விைம் காதல மவதலகள் முடிந்ைன .
ஸாயகமௌபாசனத்திற்கு பிைகு பிரம்மமாைனம் என்ை
கர்மாரம்பம் இரவு முழுவதும் அக்னிதய
எரியவிட்டுக்ககாண்டு யைமானன் நியமத்துடன் இருப்பார் .
அப்கபாழுது வீதண கானம் . கசய்வார்கள் .
மறுநாள் விடியர்க்காதல உையத்திற்கு முன்பு
மூன்று மமதடகளிலும் மண்கதையும் மரக்கிதைகதையும்
தவப்பார் . அக்குண்டங்களின் விவரத்தை சிறிது
கவனிப்மபாம் .
‘கார்ஹபத்யம்’ பூமி மபான்ை வட்ட வடிவம் ககாண்டது ,
‘ைக்ஷிணாக்னி’
நடுவான் மபால் அதர வட்டம் , ‘ஆஹவநீயம்’ ஆகாயம்
மபால் நான்கு மூதல ககாண்டது , இவ்விைம் மூன்று
குண்டங்கதை (மமதட தய ) ையாரிக்க மவண்டும் . அைன்
கணக்குகள் ‘சுல்பம்’ என்றும் நூலில் ஆபஸ்ைம்பரால் கூைப்-
பட்டுள்ைது .
இந்ை மூன்று குண்டங்களும் கவவ்மவறு வடிவங்கதை
அதடந்ை மபாதிலும் அைவுகள் சமமானைகமவ இருக்க
மவண்டும்
.
அைாவது ஆஹவநீயம் 24 *24 = 576. இமை
அைவுககாண்டைாக கார்ஹபத்யம் இருக்க மவண்டியுள்ைைால்
விட்டத்தின் நீைத்தை கண்டுபிடிக்க ரிஷிகள் கசான்ன வழி .
நாண் கரத்தின் ஒரு பக்கத்தின் நீைத்தை எட்டால் வகுத்து
வந்ை எண்தண பதைய எண்ணுடன் கூட்ட மவண்டும் .
உைாஹரணம் ; - 24 side 24- 8 = 3 . 24+ 3= 27
இைன் துல்யத்திர்க்கு 24/300 = 0.08 . 27.08
இைன் பாதி 13.54 (radias) . இைால் ஒரு வட்டம் கசய்ய
ஆஹ்வநீயத்திர்க்ககாப்பான மக்ஷத்ரமாக கார்ஹபத்யம் ஆகும்
.
இது மபால் ைக்ஷினாக்னிதய நிர்மாணிக்க இருப த்திநாலு
அங்குலம் ககாண்ட நாண் கரத்திர்க்கு மூதல மட்டம்
முப்பத்தி நான்கு அங்குலம் .
அைன் விபரம் ;- 12
அங்குலத்திற்கு ஐந்து அங்குலம் கூட்ட மூல மட்டம்
கிதடக்கும் . உைாஹரணம் ௧௨ க்கு ௧௭ . ௨௪ க்கு ௧௦ ௩6 க்கு
௧௫ . ஆக இங்கு ௨௪ அங்கு லத்திற்கு ௩௪ அங்குலம் மூதல
மட்டம் அதைக்ககாண்டு மவறு நான்கரம் கசய்ைால் அைன்
மக்ஷத்ரம் ௧௧௫௨ அங்குலமாகும் . அந்ை மக்ஷத்ரத்திர்ககாப்பக
வட்டம் கசய்யமவண்டும் முன்பு கசய்ைதுமபால் . அைாவது
௩௪ *௮ = நாமல கால் = ௩௮ கால் அைன் பாதி ௧௯ சில்லதை .
இமை இைன் விட்டத்தின் பாதி . அைால் வட்டம் கசய்து
வடக்கு பாதிதய விட்டால் அதர வட்ட வடிவமான
டக்ஷினாக்னியின் மைாற்ைம் வரும் . இந்ைக்மக்ஷத்ரமும் ௫௭௬
ைான் ..
உையத்திற்கு முன்பு மசகரித்ை சம்பாரங்கதை கார்ஹபத்யாதி
மூன்று மமதடகளிலும் தவத்து விட்டு பிரம்ம
ஔைனாக்னிதய அதணத்து விட்டு அரணிக்கட்தடதய
கதடந்து அக்னிதய ையார் கசய்து கார்ஹபத்யாதி மூன்று
மமதடகளி லும் தவக்க மவண்டும் . அப்கபாழுது ஸாம
கானங்கள் கசய்ய மவண்டும் . அக்னிகளில் மஹாமம்
கசய்ைால் ஆைானம் என்ைது முடிவாகிைது .
அைன் பிைகு பவமாமநஷ்டி என்ை யாகம் . அது ஆறு
மைவதைகதை குறித்து கசய்வைாகும் .
இஷ்டி என்ை கசால் மதைமுகமாக ககௌரவமாக கூப்பிடும்
யாகம் பிராம்மணர்கள் அவச்யம் செய்யவவண்டுமா?
सह यज्ञाः प्रजञाः सष्ट्ृ वञ परुोवञच प्रजञपत ाः।
अनेन प्रसववष्यध्वमेष वोऽस्त्ववष्टकञमधुक् - யாகத்தையும்
பிரதைகதையும் ச்ருஷ்டித்து இந்ை யாகம் மூலமாக
எல்லாவற்தையும் ஏற்படுத்திக் ககாள்ைவும்- என்று பகவான்
ஸ்ரீ க்ருஷ்ணன் கீதையில் கூறினார் . அவ்விைமம சங்கர
பாகவத் பாைாசார்யாள் ‘மவமைா நித்யமதீயைாம் ைதுதிைம்
கர்ம ஸவனுஷ்டீயைாம்’ மவைத்தை படித்துஅதில் கசான்ன
யாகங்கதை அவச்யம் கசய் என்றும் கூறினார் . மவைத்தில்
மமாக்ஷத்திர்க்கு சாைனமா ன யாகத்தை 78பகுதியிலும் ,
ஆத்மாதவஅறிய வழிதய 4 பகுதியிலும் கசால்லியுள்ைது .
மவைம் பயின்ைவன் மாற்ைமம யாகம் கசய்ய
ைகுதியுள்ைவன் . மவைத்தையறிய உபனயன மாகி
குருகுலம் கசன்று சுமார் பன்னிரண்டு வருடங்கள்
குருவிடமிருந்து நியமத்துடன் மவைத்தின் கபாருதைதயயும்
மவைம் படித்ைது மபால் கல்பசூத்ரரூபம் அவச்யம்
படிக்கமவண்டும் .
கல்பஸூத்ரம் என்றால் என்ன ?
மவைம் இரண்டு வதகதய ககாண்டது
மந்த்ரம் என்றும் பிராம்மணம் என்றும் . அதில் மந்த்ரம் கர்ம
காலத்தில் கசால்ல மவண்டியது .
பிராம்மணபாகத்தில் யாகத்தின் கசயல் விைக்க மும்
கட்டதைகளும் கூைப்பட்டுள்ைது. ஆனால் வரிதசப்படுத்ை
முடியாமல் உள்ைைால் ,முனிவர்கைான ஆபஸ்ைம்பர் ,
மபாைாயநர் , ஸத்யாஷாடர் , பாரத்வாைர் தவகானசர் ஆக்நி -
மவச்யர் என்ை மகரிஷிகள் கிருஷ்ண யைூ ர் –மவைத்திர்க்கும்
ஆச்வலாயன சான்க்யாயனர்கள் ரிக்மவைத்திர்க்கும்
சாமமவைத்திற்கு த்ராஹ்யாய னர் லாட்யாயனர் மசகர்களும்
எழுதினார்கள்.
இதையும் படித்து வ்யாகரணம் நிருக்ைம்
நியாய மீமாம்ஸ மவைாந்ைங்கள் முைலிய துதண படிப்புகள்
முடிந்ை பின் திருமணம் கசய்து ககாள்ை மவண்டும் .
திருமணத்தின் பயனாவது ‘’ ஸ த்ரீமநைான் பிபார்த்தி ஹி
என்ை மனு வசனப்படி மவைம் பயிலும் மாணவன் கவளியூர்
கசன்ை மணமானவன்’ , முற்றிலும் துைந்ை சசந்நியாசி யாகிய
இம்மூவதரயும் சாப்பாடு மபாட்டு காப் பாற்றுவைர்க்கும் ,
அதனத்து ஜீவராசிகளும் கசௌகர்யமாக இருப்பைர்க்காக
யாகங்கள் கசய்வமை .
கல்யாணத்தின் ‘யத் கஸௌம்யஸ்யாந்ைமஸா புமபாைதி’
என்ை முைல் மந்த்ரத்தில் நான் இந்ை கபண்தண மணம்
கசய்துககாண்டால்அவச்யம் யாகம் கசய்மவன் என்று உறுதி
பூண்டு விவாஹம் ஆரம்பிக்கப்படுகிைது .
இந்ை யாகங்கள் இஷ்டமிருந்ைால் கசய்யலாம்
மைதவயில்தலகயனில் ைவிர்க்கலாம் என்று இல்தல
கல்யாணம் கசய்துககாண்ட யாவரின் கடதமயாகும்.
அவ்விைம் அவச்யம் கசய்ய மவண்டியைாலும் யாகத்தை
கசய்யா விட்டால் சித்ை சுத்தி ஆகாை ைால் மமாக்ஷம் ைதட
பட்டு மபாகுமாதகயால் அவச்யம் யாகம் கசய்மை தீர
மவண்டும் .
இனி யாகத்தை விவரமாக பார்ப்மபாம்
கமாத்ைம் நாற்ப்பது சம்ஸ்காரம் பிராமணனுக்கு
கசய்யமவண்டும் . அதில் கர்ப்பாைானம் முைல் ஈசானபலி
வதர ௨௬ ஆகிவிட்டதமயால்
ஆைானம் முைல் அப்மைார்யாமம் வதரயிலான பதினான்கு
விைமான யாகங்கள் மூன்று அக்னிகளில் கசய்யப்பட
மவண்டியது .
அைன் விபரம் வருமாறு ;-
1 ைர்சபூர்ணமாசம் 2 பிண்டபித்ருயஞம் 3 ஆைானம் 4
அக்னிமஹாத்ரம் 5ஆக்ரயணம் 6நிரூட பசுபந்ைம் 7
சாதுர்மாஸ்யம்
(கஸௌத்ராமணீ ) இதவகள் ஏழும் ஹவிர்யஞங்கனள்.
1 அக்னிஷ்மடாமம் ,2 அத்யக்னிஷ்மடாமம் ,
3 உக்த்யம் , 4 மஷாடசீ , 5 வாைமபயம்,
6 அதிராத்ரம், 7 அப்மைார்யாமம் , இதவகள் ஏழும்
மசாமயஞங்கள் .
இந்ை பதினான்கு விைமான யாகங்கதை கசய்ய ைகுதிதய
சம்பாதிப்பைர்க்க்காக ஆைானம் என்று இங்கு மூன்ைாவைாக
குரிப்பிட்ட்டத்தை கசய்யமவண்டும் . ஆைானம் என்பது
இரண்டு நாளில் கசய்ய மவண்டியைாகும் .
அதவயாவது . இந்ை ஆைானத்தை கசய்வைற்கு முன்பு கங்கா
ஸ்நானம் கூச்மாண்டமஹாமம் கணமஹாமம் முைலியதை
கசய்து ைன்தன சுத்தி கசய்து ககாண்டு எல்மலாதரயும்
ச்மநஹம் கசய்து ககாண்டு நல்ல நாளில் ைம்பதிகள்
இருவரும் இந்ை ஆைானம் என்ை கர்மத்தை கசய்வைாக
சங்கல்ப்பித்து நான்கு ரித்விக்குகதை வரிக்க மவண்டும் .
அவர்களுக்கு கபயர்களுண்டு , அத்வர்யு , ப்ரம்மா , மஹாைா ,
அக்னீத் என்று .
அதில் அத்வர்யு என்பவர் அமனகமாக எல்லா கர்யங்கதையும்
கசய்பவர் . ப்ரம்மா எல்லா கர்யங்கதையும் யாவரும்
சரியாக கசய்கிைாரா என்று கண்காணிப்பவர் . மஹாைா
என்பவர் மைவதைகதை அதைத்து வந்து அத்வர்யு வினால்
ககாடுக்கும் ஹவிஸ்தஸ கபறும்படி கசய்பவர் . அக்னீத்
என்பவர் மூன்று அக்னிகளிலும் அவ்வப்மபாது
மரக்கட்தடகதை தவத்து அதணயாமல் காப்பாற்ை
மவண்டியதுடன் மைவதைகளுக்குரிய அன்னம் மபான்ை
ஹவிச்சுகதை ையார் கசய்து ககாடுப்பவர் .
இனி ரித்விக்குகளின் கார்யங்களை பார்ப்வபாம்
யாகங்கள் அக்னி குண்டத்தில் ைான் கசய்யமவண்டும் என்று
கைரியும்
ஆக அக்னிதய அரணி என்ைஅரசக்கட்தடதய கதடந்து
உண்டுபண்ண மவண்டியைால் . மந்த்ரம் கசால்லி அத்வர்யு
அரசமரத்தை மூன்று ப்ரைக்ஷின நமஸ்காரங்கள் கசய்து
கிதைதய கவ ட்டிக்ககாண்டுவந்து இரண்டாக கசய்து
தவத்துக்ககாள்வார் . இதை ைான் அரணி என்பா ர்கள் .
பிைகு சில மண்களும் , மரக்கிதைகதையும் ககாண்டுவந்து
. அைன் மமல் அக்னிகதை மமல் தவப்பது ைான் ஆைானம் .
ஏன் அவ்விைம் தவக்க மவண்டுகமனில் அக்னிபகவான்
பதினான்கு இடங்களில் வாசம் கசய்துள்ைார் . ஆக எங்ககங்கு
வசித்ைார் என்று பார்க்தகயில் ஆற்று மணல் , உவர் மண்ணு ,
எலிவதை மண் , புற்று மண் , வற்ைாை மடுவின் மண் , பன்றி
சுரண்டிய மண், சுக்காங்கல் . இதவ ஏழு விைமான
மண்கதையும் , அரசு . அத்தி , புரசு , வன்னி , கசாத்தைக்கைா ,
இடிவிழுந்ை மரத்தின் கட்தட , ைாமதரயிதல , ைங்கம் ..
இதவகளில் வசித்ைைால் மந்த்ரங்கள் கசால்லி ககாண்டு
தவத்து பிைகு மறு நாள் காதல விடிவைற்கு முன்னமம
மூன்று குண்ட மமதடகளில் தவத்து
அக்னிகதை தவப்பர்
அந்ை க்குண்டங்கலாவன ‘கார்ஹபத்யம்’ ‘ைக்ஷிணாக்னி’
‘ஆஹவநீயம்’ என்று மூன்று . அக்னிகதை தவக்க ைகுந்ை
இடத்தை மைர்வு கசய்வர வபனம் . பிரம்மமாைனாக்னி தய
ஔபாசனத்திலிரூ ந்து பாதிதய கார்ஹபத்ய த்திர்க்கு மமர்க்கு
திக்கில் தவத்து விட்டு ைம்பதிகளிருவரும் மபாைனம் கசய்ய
மவண்டும் இவ்விைம் காதல மவதலகள் முடிந்ைன .
ஸாயகமௌபாசனத்திற்கு பிைகு பிரம்மமாைனம் என்ை
கர்மாரம்பம் இரவு முழுவதும் அக்னிதய
எரியவிட்டுக்ககாண்டு யைமானன் நியமத்துடன் இருப்பார் .
அப்கபாழுது வீதண கானம் . கசய்வார்கள் .
மறுநாள் விடியர்க்காதல உையத்திற்கு முன்பு
மூன்று மமதடகளிலும் மண்கதையும் மரக்கிதைகதையும்
தவப்பார் . அக்குண்டங்களின் விவரத்தை சிறிது
கவனிப்மபாம் .
‘கார்ஹபத்யம்’ பூமி மபான்ை வட்ட வடிவம் ககாண்டது ,
‘ைக்ஷிணாக்னி’
நடுவான் மபால் அதர வட்டம் , ‘ஆஹவநீயம்’ ஆகாயம்
மபால் நான்கு மூதல ககாண்டது , இவ்விைம் மூன்று
குண்டங்கதை (மமதட தய ) ையாரிக்க மவண்டும் . அைன்
கணக்குகள் ‘சுல்பம்’ என்றும் நூலில் ஆபஸ்ைம்பரால் கூைப்-
பட்டுள்ைது .
இந்ை மூன்று குண்டங்களும் கவவ்மவறு வடிவங்கதை
அதடந்ை மபாதிலும் அைவுகள் சமமானைகமவ இருக்க
மவண்டும்
.
அைாவது ஆஹவநீயம் 24 *24 = 576. இமை
அைவுககாண்டைாக கார்ஹபத்யம் இருக்க மவண்டியுள்ைைால்
விட்டத்தின் நீைத்தை கண்டுபிடிக்க ரிஷிகள் கசான்ன வழி .
நாண் கரத்தின் ஒரு பக்கத்தின் நீைத்தை எட்டால் வகுத்து
வந்ை எண்தண பதைய எண்ணுடன் கூட்ட மவண்டும் .
உைாஹரணம் ; - 24 side 24- 8 = 3 . 24+ 3= 27
இைன் துல்யத்திர்க்கு 24/300 = 0.08 . 27.08
இைன் பாதி 13.54 (radias) . இைால் ஒரு வட்டம் கசய்ய
ஆஹ்வநீயத்திர்க்ககாப்பான மக்ஷத்ரமாக கார்ஹபத்யம் ஆகும்
.
இது மபால் ைக்ஷினாக்னிதய நிர்மாணிக்க இருப த்திநாலு
அங்குலம் ககாண்ட நாண் கரத்திர்க்கு மூதல மட்டம்
முப்பத்தி நான்கு அங்குலம் .
அைன் விபரம் ;- 12
அங்குலத்திற்கு ஐந்து அங்குலம் கூட்ட மூல மட்டம்
கிதடக்கும் . உைாஹரணம் ௧௨ க்கு ௧௭ . ௨௪ க்கு ௧௦ ௩6 க்கு
௧௫ . ஆக இங்கு ௨௪ அங்கு லத்திற்கு ௩௪ அங்குலம் மூதல
மட்டம் அதைக்ககாண்டு மவறு நான்கரம் கசய்ைால் அைன்
மக்ஷத்ரம் ௧௧௫௨ அங்குலமாகும் . அந்ை மக்ஷத்ரத்திர்ககாப்பக
வட்டம் கசய்யமவண்டும் முன்பு கசய்ைதுமபால் . அைாவது
௩௪ *௮ = நாமல கால் = ௩௮ கால் அைன் பாதி ௧௯ சில்லதை .
இமை இைன் விட்டத்தின் பாதி . அைால் வட்டம் கசய்து
வடக்கு பாதிதய விட்டால் அதர வட்ட வடிவமான
டக்ஷினாக்னியின் மைாற்ைம் வரும் . இந்ைக்மக்ஷத்ரமும் ௫௭௬
ைான் ..
உையத்திற்கு முன்பு மசகரித்ை சம்பாரங்கதை கார்ஹபத்யாதி
மூன்று மமதடகளிலும் தவத்து விட்டு பிரம்ம
ஔைனாக்னிதய அதணத்து விட்டு அரணிக்கட்தடதய
கதடந்து அக்னிதய ையார் கசய்து கார்ஹபத்யாதி மூன்று
மமதடகளி லும் தவக்க மவண்டும் . அப்கபாழுது ஸாம
கானங்கள் கசய்ய மவண்டும் . அக்னிகளில் மஹாமம்
கசய்ைால் ஆைானம் என்ைது முடிவாகிைது .
அைன் பிைகு பவமாமநஷ்டி என்ை யாகம் . அது ஆறு
மைவதைகதை குறித்து கசய்வைாகும் .
இஷ்டி என்ை கசால் மதைமுகமாக ககௌரவமாக கூப்பிடும்