327. அமலவாயு
327பொது
கருணை மேகமே தூய கருணைவாரியே யீறில்
கருணைமேருவே தேவர் பெருமாளே
எனது யான் என்பவைகளை நீக்கி எல்லாரும் எல்லாமும் யானாகும் பெருநிலையை அருள்வாயே எனது பிரார்த்தனை
தனன தான தானான தனன தான தானான
தனன தான தானான தனதான
அமல வாயு வோடாத கமல நாபி மேல்மூல
அமுத பான மேமூல அனல்மூள
அசைவு றாது பேராத விதமு மேவி யோவாது
அரிச தான சோபான மதனாலே
எமனை மோதி யாகாச கமன மாம னோபாவ
மௌiது சால மேலாக வுரையாடும்
எனதி யானும் வேறாகி எவரும் யாதும் யானாகும்
இதய பாவ னாதீத மருள்வாயே
விமலை தோடி மீதோடு யமுனை போல வோரேழு
விபுத மேக மேபோல வுலகேழும்
விரிவு காணு மாமாயன் முடிய நீளு மாபோல
வெகுதி தாமு காகாய பதமோடிக்
கமல யோகி வீடான ககன கோள மீதோடு
கலப நீல மாயூர இளையோனே
கருணை மேக மேதூய கருணை வாரி யேயீறில்
கருணை மேரு வேதேவர் பெருமாளே.
பதம் பிரித்து உரை
சுருக்க உரை
விளக்கக் குறிப்புகள்
https://groups.google.com/forum/#!to...al/g0JzOKpxVoc
327பொது
கருணை மேகமே தூய கருணைவாரியே யீறில்
கருணைமேருவே தேவர் பெருமாளே
எனது யான் என்பவைகளை நீக்கி எல்லாரும் எல்லாமும் யானாகும் பெருநிலையை அருள்வாயே எனது பிரார்த்தனை
தனன தான தானான தனன தான தானான
தனன தான தானான தனதான
அமல வாயு வோடாத கமல நாபி மேல்மூல
அமுத பான மேமூல அனல்மூள
அசைவு றாது பேராத விதமு மேவி யோவாது
அரிச தான சோபான மதனாலே
எமனை மோதி யாகாச கமன மாம னோபாவ
மௌiது சால மேலாக வுரையாடும்
எனதி யானும் வேறாகி எவரும் யாதும் யானாகும்
இதய பாவ னாதீத மருள்வாயே
விமலை தோடி மீதோடு யமுனை போல வோரேழு
விபுத மேக மேபோல வுலகேழும்
விரிவு காணு மாமாயன் முடிய நீளு மாபோல
வெகுதி தாமு காகாய பதமோடிக்
கமல யோகி வீடான ககன கோள மீதோடு
கலப நீல மாயூர இளையோனே
கருணை மேக மேதூய கருணை வாரி யேயீறில்
கருணை மேரு வேதேவர் பெருமாளே.
பதம் பிரித்து உரை
சுருக்க உரை
பிராண வாயுவை மேற் கொண்டு செல்லாதபடி அதை மூலாதார கமலத்தின் மீது ஒடுங்க வைத்து, மூலாக்கினி சுடர் விட்டு எழ, மனம், வாக்கு, காயம் ஆகியவை ஒரு நிலையில் நிலைத்து நின்று, படிப்படியாக மேலேறும் சிவ யோக முறையால், அகங்காரத்துடன் பேசுகின்ற நான், எனது என்னும் இருமைகள் நீங்க, எவரையும், யாவற்றையும் நானே
என்று பாவிக்கும் உயர் நிலையை எனக்குத் தந்து அருள்வாயாக.
விமலையாகிய பார்வதி தேவியின் கை வளையினின்றும் ஓடி வந்த யமுனை நதி போலவும், மேகங்களைப் போலவும், திருமால் விசுவ ரூபம் எடுத்தது போலவும், பிரமனின் வீடான விண்ணில் உள்ள மண்டலத்தின் மீதும் ஓடுகின்ற நீல மயில் வாகனனே. கருணை மலையே. எனது யானும் வேறாகி, எவரும் யாதும் யானாகும் மனோபாவத்தை எனக்குத்தந்து அருள வேண்டும்.
கருணை மேக மேதூய கருணை வாரி
‘கருணைமேகம், கருணவாரி, கருணைமேரு’
கருணை பொழிவதால் ‘மேகம்’ என்றார். கடல் இல்லையானால் மேகம் பொழிய இயலாது. ஆகவே, மேகத்திற்குக் கடல் ஆதாரம். ஆதலினால் ‘கருணைவாரி’ என்றார். கடல் உப்புக்கடல். ஆதலால், ‘தூய கருணை வாரி’ என்றார். கடலுக்கும் உலகுக்கும் ஆதாரமாக இருப்பது மேருமலை யாதலினால் ‘கருணை மேரு’ என்றார். மேகம், வாரி, மேரு என்ற மூன்றாக முருகவேளை உருவகம் செய்தனர். கைமாறு கருதமால் உதவுவது மேகம். கரையில்லாமல் நின்று விலையுயர்ந்த மணி முத்துக்களுக்கு உறைவிடமாயது கடல். என்றும் சலியாமல் உயர்ந்து நிற்பது மேரு. இதுமோல் கடவுள் தன்மைகள் விளங்கிகின்றன. – கிருபானந்த வாரியார் ஸ்வாமிகள்
என்று பாவிக்கும் உயர் நிலையை எனக்குத் தந்து அருள்வாயாக.
விமலையாகிய பார்வதி தேவியின் கை வளையினின்றும் ஓடி வந்த யமுனை நதி போலவும், மேகங்களைப் போலவும், திருமால் விசுவ ரூபம் எடுத்தது போலவும், பிரமனின் வீடான விண்ணில் உள்ள மண்டலத்தின் மீதும் ஓடுகின்ற நீல மயில் வாகனனே. கருணை மலையே. எனது யானும் வேறாகி, எவரும் யாதும் யானாகும் மனோபாவத்தை எனக்குத்தந்து அருள வேண்டும்.
கருணை மேக மேதூய கருணை வாரி
‘கருணைமேகம், கருணவாரி, கருணைமேரு’
கருணை பொழிவதால் ‘மேகம்’ என்றார். கடல் இல்லையானால் மேகம் பொழிய இயலாது. ஆகவே, மேகத்திற்குக் கடல் ஆதாரம். ஆதலினால் ‘கருணைவாரி’ என்றார். கடல் உப்புக்கடல். ஆதலால், ‘தூய கருணை வாரி’ என்றார். கடலுக்கும் உலகுக்கும் ஆதாரமாக இருப்பது மேருமலை யாதலினால் ‘கருணை மேரு’ என்றார். மேகம், வாரி, மேரு என்ற மூன்றாக முருகவேளை உருவகம் செய்தனர். கைமாறு கருதமால் உதவுவது மேகம். கரையில்லாமல் நின்று விலையுயர்ந்த மணி முத்துக்களுக்கு உறைவிடமாயது கடல். என்றும் சலியாமல் உயர்ந்து நிற்பது மேரு. இதுமோல் கடவுள் தன்மைகள் விளங்கிகின்றன. – கிருபானந்த வாரியார் ஸ்வாமிகள்
விளக்கக் குறிப்புகள்
1 எமனை மோதி ஆகாச கமன மா.......
எமபடரை மோது மோன வுரையிலுப தேச வாளை
யென துபடை தீர நீயும் அருள்வாயே
--- திருப்புகழ்: ஒருவழியடாது
2 எனதி யானும் வேறாகி....
எனது – புறப்பற்று: யான்- அகப்பற்று
யான் எனது என்னும் செருக்கறுப்பான் வானோர்க்
குயர்ந்த உலகம் புகும் --- திருக்குறள்
3 யமுனை போல ஓர்..
சிவபெருமான் ஒருமுறை உமையம்மையின் திருக் கரங்களிலே தன் முகத்தைப் பதிக்க, தேவியின் பத்து விரல்களிலும் வியர்வை பெருக்கெடுத்து, அதுவே கங்கை, யமுனை முதலிய நதிகளாயின என்பது புராண வரலாறு. இந்தப் புராணச் செய்தி குறிப்பிடப்படுகிறது.
வள்ளிமலை ஸ்வாமிகளுக்கும் இந்த பாடலுக்கும் உள்ள தொடர்பு
எமபடரை மோது மோன வுரையிலுப தேச வாளை
யென துபடை தீர நீயும் அருள்வாயே
--- திருப்புகழ்: ஒருவழியடாது
2 எனதி யானும் வேறாகி....
எனது – புறப்பற்று: யான்- அகப்பற்று
யான் எனது என்னும் செருக்கறுப்பான் வானோர்க்
குயர்ந்த உலகம் புகும் --- திருக்குறள்
3 யமுனை போல ஓர்..
சிவபெருமான் ஒருமுறை உமையம்மையின் திருக் கரங்களிலே தன் முகத்தைப் பதிக்க, தேவியின் பத்து விரல்களிலும் வியர்வை பெருக்கெடுத்து, அதுவே கங்கை, யமுனை முதலிய நதிகளாயின என்பது புராண வரலாறு. இந்தப் புராணச் செய்தி குறிப்பிடப்படுகிறது.
வள்ளிமலை ஸ்வாமிகளுக்கும் இந்த பாடலுக்கும் உள்ள தொடர்பு
https://groups.google.com/forum/#!to...al/g0JzOKpxVoc