174.பகலிரவினில்
தனன தனனத் தனதானா
பகலி ரவினிற் றடுமாறா
பதிகு ருவெனத் தளிபோத
ரகசி யமுரைத் தனுபூதி
ரதநி லைதனைத் தருவாயே
இகப ரமதற் கிறையோனே
இயலி சையின்முத் தமிழோனே
சகசி ரகிரிப் பதிவேளே
சரவ ணபவப் பெருமாளே
-174சிராப்பள்ளி
தனன தனனத் தனதானா
பகலி ரவினிற் றடுமாறா
பதிகு ருவெனத் தளிபோத
ரகசி யமுரைத் தனுபூதி
ரதநி லைதனைத் தருவாயே
இகப ரமதற் கிறையோனே
இயலி சையின்முத் தமிழோனே
சகசி ரகிரிப் பதிவேளே
சரவ ணபவப் பெருமாளே
-174சிராப்பள்ளி
சுருக்க உரை
பகல் இரவு என்னும் வேற்றுமை நிலைகளில் நான் தடுமாறாமலும், ஆண்டவன் என்றும், குரு என்றும் தெளிவு தரும் ஞானமாகிய ரகசிய உபதேசத்தைப் போதித்து,உன்திருவருளைத் தந்து அருள்க. இம்மைக்கும் மறுமைக்கும்தலைவனாக நிற்பவனே, இயல், இசை, நாடகம் என்னும் முத்தமிழுக்கும் உரியவனே. சிரகிரி என்னும் தலத்தில் வீற்றிருப்பவனே. சரவணப் படுகையில் உதித்த பெருமாளே.
பகல் இரவு என்னும் வேற்றுமை நிலைகளில் நான் தடுமாறாமலும், ஆண்டவன் என்றும், குரு என்றும் தெளிவு தரும் ஞானமாகிய ரகசிய உபதேசத்தைப் போதித்து,உன்திருவருளைத் தந்து அருள்க. இம்மைக்கும் மறுமைக்கும்தலைவனாக நிற்பவனே, இயல், இசை, நாடகம் என்னும் முத்தமிழுக்கும் உரியவனே. சிரகிரி என்னும் தலத்தில் வீற்றிருப்பவனே. சரவணப் படுகையில் உதித்த பெருமாளே.
விளக்கக் குறிப்புகள்
1. பகல் இரவினில் தடுமாறா....
தத்துவங்களின் தொழில் பாடின்றி ஆணவ மலத்தோடு மாத்திரம் கூடியிருக்கும் ஆன்மாவின் கேவல நிலை.
ஒப்புக:
வெளிப்படெ னக்கினி யிரவொடு பகலற.............திருப்புகழ், முகத்தைமினுக்கி.
இராப்பகல் அற்ற இடத்தே இருக்கை எளிதல்லவே.............கந்தர் அலங்காரம்
.
1. பகல் இரவினில் தடுமாறா....
தத்துவங்களின் தொழில் பாடின்றி ஆணவ மலத்தோடு மாத்திரம் கூடியிருக்கும் ஆன்மாவின் கேவல நிலை.
ஒப்புக:
வெளிப்படெ னக்கினி யிரவொடு பகலற.............திருப்புகழ், முகத்தைமினுக்கி.
இராப்பகல் அற்ற இடத்தே இருக்கை எளிதல்லவே.............கந்தர் அலங்காரம்