170. மலைக்கு நாயக
தனத்த தானன தனத்தான தானன
தனத்த தானன தனத்தான தானன
தனத்த தானன தனத்தான தானன தனதான
கலக்க மாகவெ மலக்கூடி லேமிகு
பிணிக்கு ளாகியெ தவிக்காம லேயுனை
கவிக்கு ளாய்சொலி கடைத்தேற வேசெயு மொருவாழ்வே
கதிக்கு நாதனி யுனைத்தேடி யேபுக
ழுரைக்கு நாயெனை யருட்பார்வை யாகவெ
கழற்கு ளாகவெ சிறப்பான தாயருள் தரவேணும்
மலைக்கு நாயக சிவக்காமி நாயகர்
திருக்கு மாரனெ முகத்தாறு தேசிக
வடிப்ப மாதொரு குறப்பாவை யாள்மகிழ் தருவேளே
வசிட்டர் காசிபர் தவத்தான யோகியர்
அகத்ய மாமுநி யிடைகாடர் கீரனும்
வகுத்த பாவினில் பொருட்கோல மாய்வரு முருகோனே
நிலைக்கு நான்மறை மகத்தான பூசுரர்
திருக்கொ ணாமலை தலத்தாரு கோபுர
நிலைக்குள் வாயினில் கிளிப்பாடு பூதியில் வருவொனே
நிகழ்த்து மேழ்பவ கடற்சூறை யாகவெ
யெடுத்த வேல்கொடு பொடித்தூள தாஎறி
நினைத்த காரிய மநுக்கூல மேபுரி பெருமாளே
170 திருக்கோணமலை
(ஈழ நாடு)
தனத்த தானன தனத்தான தானன
தனத்த தானன தனத்தான தானன
தனத்த தானன தனத்தான தானன தனதான
கலக்க மாகவெ மலக்கூடி லேமிகு
பிணிக்கு ளாகியெ தவிக்காம லேயுனை
கவிக்கு ளாய்சொலி கடைத்தேற வேசெயு மொருவாழ்வே
கதிக்கு நாதனி யுனைத்தேடி யேபுக
ழுரைக்கு நாயெனை யருட்பார்வை யாகவெ
கழற்கு ளாகவெ சிறப்பான தாயருள் தரவேணும்
மலைக்கு நாயக சிவக்காமி நாயகர்
திருக்கு மாரனெ முகத்தாறு தேசிக
வடிப்ப மாதொரு குறப்பாவை யாள்மகிழ் தருவேளே
வசிட்டர் காசிபர் தவத்தான யோகியர்
அகத்ய மாமுநி யிடைகாடர் கீரனும்
வகுத்த பாவினில் பொருட்கோல மாய்வரு முருகோனே
நிலைக்கு நான்மறை மகத்தான பூசுரர்
திருக்கொ ணாமலை தலத்தாரு கோபுர
நிலைக்குள் வாயினில் கிளிப்பாடு பூதியில் வருவொனே
நிகழ்த்து மேழ்பவ கடற்சூறை யாகவெ
யெடுத்த வேல்கொடு பொடித்தூள தாஎறி
நினைத்த காரிய மநுக்கூல மேபுரி பெருமாளே
170 திருக்கோணமலை
(ஈழ நாடு)
சுருக்க உரை
கலங்கிய மனத்தினனாய், மும்மலக் கூடாகிய இந்த உடலில் நிரம்ப நோய்களுக்கு ஆளாகித் தவிக்காமல், உன்னைப் பாட்டில் அமைத்துப் பாடிக் கடைத்தேற அருளும் ஒப்பற்ற செல்வமே, உன் திருவடியைக் கூட சிறந்த வழியைத் தாய் போல அருள்புரிய வேண்டும்.
மலைகளுக்குத் தலைவனே. சிவகாமி அம்மையாரின் தலைவனான சிவபெருமானின் திருக்குமரனே. ஆறு முகனே. ஒப்பற்ற குறப்பெண் வள்ளி மகிழும் வேளே. நான்கு வேதங்களைப் பயிலும் அந்தணர்கள் வாழும் திருக்கோண மலையில், கிளிப்பாடு பூதி என்னும் இடத்தில் எழுந்தருளியவனே. ஏழு பிறப்புகளையும் அழிப்பவனே. பகைவர்கள் பொடியாகும்படி வேலை எய்தியவனே. நினைத்த காரியங்கள் எல்லாம் கைகூடும்படி அருளும் பெருமாளே. உனது திருவடியை எனக்குத் தந்து அருள வேண்டுகின்றேன்.
கலங்கிய மனத்தினனாய், மும்மலக் கூடாகிய இந்த உடலில் நிரம்ப நோய்களுக்கு ஆளாகித் தவிக்காமல், உன்னைப் பாட்டில் அமைத்துப் பாடிக் கடைத்தேற அருளும் ஒப்பற்ற செல்வமே, உன் திருவடியைக் கூட சிறந்த வழியைத் தாய் போல அருள்புரிய வேண்டும்.
மலைகளுக்குத் தலைவனே. சிவகாமி அம்மையாரின் தலைவனான சிவபெருமானின் திருக்குமரனே. ஆறு முகனே. ஒப்பற்ற குறப்பெண் வள்ளி மகிழும் வேளே. நான்கு வேதங்களைப் பயிலும் அந்தணர்கள் வாழும் திருக்கோண மலையில், கிளிப்பாடு பூதி என்னும் இடத்தில் எழுந்தருளியவனே. ஏழு பிறப்புகளையும் அழிப்பவனே. பகைவர்கள் பொடியாகும்படி வேலை எய்தியவனே. நினைத்த காரியங்கள் எல்லாம் கைகூடும்படி அருளும் பெருமாளே. உனது திருவடியை எனக்குத் தந்து அருள வேண்டுகின்றேன்.
விளக்கக் குறிப்புகள்
1. தட்சிண கயிலாயங்கள் மூன்று. திருக்காளத்தி, சிராப்பள்ளி, திருக்கோணமலை
சுயம்புவாக சுவாமி தோன்றியது. கைலாயத்தில், உமாதேவி சமேதராக சிவபெருமான் இருக்கையில், நந்தி பகவான் அவரிடத்தில் “தாங்கள் எழுந்தருளியுள்ள தலங்களுள் இந்தக் கயிலாயத்திற்கு நிகராகக் கருதக்கூடியது எது” என ஒரு சந்தேகம் கேட்க, அதற்கு பெருமான பதில் கூறியபோது “உத்தர கயிலாயம், மத்திய கயிலாயம், தட்சிண கயிலாயம் என மூன்று உள்ளன. அவை ஒத்த சிறப்புடையவை தாம். ஆனால், எளிய மனிதரும் முக்தி அடையக்கூடிய திருத்தலச்சிறப்பு திருப்பேரூர் என்கிற தட்சிண கயிலாயத்துக்கே உண்டு’ என்றாராம்.” – திருப்பேரூர் ஸ்தல புராணம்.
2. கிளிப்பாடு பூதி என்பது திருக்கோணமலைக் கோயில் கோபுர நிலையில்
உள்ள ஓரிடத்துக்குப் பெயர். கிளிப்பாடு பூதி என்பதற்கு அருணகிரி நாதர்
கிளியான பின்பு பாடிய என்று பொருள் கொண்டால் இந்தத் திருப்புகழ்
அருணகிரி நாதர் பாடினதா என்பது ஆராயத் தக்கது என்று
டாக்டர் வ.சு. செங்கல்வராய பிள்ளை அவர்களின் கருத்து.
(வருங்காலத்தைச் சுட்டி அங்கனம் பாடினார் என்பது கிருபானந்தா வாரியார்
கருத்து-)
1. தட்சிண கயிலாயங்கள் மூன்று. திருக்காளத்தி, சிராப்பள்ளி, திருக்கோணமலை
சுயம்புவாக சுவாமி தோன்றியது. கைலாயத்தில், உமாதேவி சமேதராக சிவபெருமான் இருக்கையில், நந்தி பகவான் அவரிடத்தில் “தாங்கள் எழுந்தருளியுள்ள தலங்களுள் இந்தக் கயிலாயத்திற்கு நிகராகக் கருதக்கூடியது எது” என ஒரு சந்தேகம் கேட்க, அதற்கு பெருமான பதில் கூறியபோது “உத்தர கயிலாயம், மத்திய கயிலாயம், தட்சிண கயிலாயம் என மூன்று உள்ளன. அவை ஒத்த சிறப்புடையவை தாம். ஆனால், எளிய மனிதரும் முக்தி அடையக்கூடிய திருத்தலச்சிறப்பு திருப்பேரூர் என்கிற தட்சிண கயிலாயத்துக்கே உண்டு’ என்றாராம்.” – திருப்பேரூர் ஸ்தல புராணம்.
2. கிளிப்பாடு பூதி என்பது திருக்கோணமலைக் கோயில் கோபுர நிலையில்
உள்ள ஓரிடத்துக்குப் பெயர். கிளிப்பாடு பூதி என்பதற்கு அருணகிரி நாதர்
கிளியான பின்பு பாடிய என்று பொருள் கொண்டால் இந்தத் திருப்புகழ்
அருணகிரி நாதர் பாடினதா என்பது ஆராயத் தக்கது என்று
டாக்டர் வ.சு. செங்கல்வராய பிள்ளை அவர்களின் கருத்து.
(வருங்காலத்தைச் சுட்டி அங்கனம் பாடினார் என்பது கிருபானந்தா வாரியார்
கருத்து-)