75.ஞானங்கொள்
ஞானங்கொள் பொறிகள் கூடி வானிந்து கதிரி லாத
நாடண்டி நமசி வாய வரையேறி
நாவின்ப ரசம தான ஆநந்த அருவி பாய
நாதங்க ளொடுகு லாவி விளையாடி
ஊனங்க ளுயிர்கள் மோக நானென்ப தறிவி லாம
லோமங்கி யுருவ மாகி யிருவோரும்
ஓரந்த மருவி ஞான மாவிஞ்சை முதுகி னேறி
லோகங்கள் வலம தாட அருள்தாராய்
தேனங்கொ ளிதழி தாகி தாரிந்து சலில வேணி
சீரங்க னெனது தாதை ஒருமாது
சேர்பஞ்ச வடிவி மோகி யோகங்கொள் மவுன ஜோதி
சேர்பங்கி னமல நாத னருள்பாலா
கானங்கள் வரைகள் தீவு ஓதங்கள் பொடிய நீல
காடந்த மயிலி லேறு முருகோனே
காமன்கை மலர்கள் நாண வேடம்பெ ணமளி சேர்வை
காணெங்கள் பழநி மேவு பெருமாளே
75 பழநி
[div5]விளக்கக் குறிப்புகள்
அ. இந்து கதிர் இலாத நாடு.....
இருவினை பொரியக் கோல திருவரு ளுருவத் தேகி
இருள்கதி ரிலிபொற் பூமி தவசூடே)...............................................திருப்புகழ். திருநிலமரு
இருளு மோர்கதி ரணுகொ ணாதபொ
னிடம தேறியே னிருநோயும்)......................................................திருப்புகழ், இருளுமோர்
சூரியனு டன்சோம னீழலிவை யண்டாத
சோதிமரு வும்பூமி யவையூடே...............................................திருப்புகழ், நீருநிலமண்ட
இந்த நிலையில் உள்ளொளியாகிய ஸ்ரீநந்தி ஒளியைக் காணலாம்.
ஆ. நாதங்களொடு குலாவி....
ஓசை சாலுமொரு சத்தமதி கப்படிகமோடு............................. திருப்புகழ், ஆசைநாலு
தச நாதங்களாவன... கிண்கிணி, சிலம்பு, மணிசங்கம், யாழ், தாளம், வேய்ங்குழல், பேரி, மத்தளம், முகில். இவை யோகிகளால் உணரப்படுவன.
இ. ஊனங்கள்உயிர்கள் மோக .....
ஊனங்கள் - ஊன்கள். செய்யுள் விகாரம்
ஈ. தாகி - தாதகி = ஆத்தி. இடைக்குறை
உ. பஞ்சவடிவி.... அம்பிகை ஐந்து வர்ணங்களை உடையவள்
பிங்கலை (பொன்னிறம்), நீலி (நீல நிறம்), செய்யாள் (செந்நிறம்), வெளியாள்
(வெண்ணிறம்), பசும் பொன் (பச்சை).
பஞ்சபூத வடிவி எனவும் பொருள் கொள்ளலாம்
ஊ. லோகங்கள் வலமதாட அருள்தாராய்....
ஞான ஒளியில் சகல லோகங்களும் விளக்கம் தரும்.
அகிலபுவ னாதி யெங்கும் வெளியுற மெய்ஞ் ஞான இன்ப
அமுதையொழி யாத ருந்த அருள்வாயே).........................................திருப்புகழ்,சுருளளகபார[div5]
ஞானங்கொள் பொறிகள் கூடி வானிந்து கதிரி லாத
நாடண்டி நமசி வாய வரையேறி
நாவின்ப ரசம தான ஆநந்த அருவி பாய
நாதங்க ளொடுகு லாவி விளையாடி
ஊனங்க ளுயிர்கள் மோக நானென்ப தறிவி லாம
லோமங்கி யுருவ மாகி யிருவோரும்
ஓரந்த மருவி ஞான மாவிஞ்சை முதுகி னேறி
லோகங்கள் வலம தாட அருள்தாராய்
தேனங்கொ ளிதழி தாகி தாரிந்து சலில வேணி
சீரங்க னெனது தாதை ஒருமாது
சேர்பஞ்ச வடிவி மோகி யோகங்கொள் மவுன ஜோதி
சேர்பங்கி னமல நாத னருள்பாலா
கானங்கள் வரைகள் தீவு ஓதங்கள் பொடிய நீல
காடந்த மயிலி லேறு முருகோனே
காமன்கை மலர்கள் நாண வேடம்பெ ணமளி சேர்வை
காணெங்கள் பழநி மேவு பெருமாளே
75 பழநி
சுருக்க உரை
ஐம்புலன்களும் ஞான நிலையை நாடி நிற்பதாய், வானில் உள்ள சந்திர சூரியர்கள் இல்லாத தேஜோ மண்டல பூமியை அடைந்து, ஸ்ரீநந்தி ஒளியைக் காணப் பெற்று, நமசிவாய என்னும் ஐந்தெழுத்தை ஓதுவதால் அடையக் கூடிய உச்சி நிலையை எட்டி, நாவில் இன்ப ரசச்தைத் தரும் ஆனந்தம் என்னும் அருவி உள்ளே பாய, பத்து நாதங்களும் கேட்க, ஊன்,
உயிர், நான் என்னும் ஆசைகள்f என்னை விட்டு அகல, சீவாத்மாவும் பரமாத்மாவும்f ஒன்று சேரும் முடிவை அடைந்து, சிவ ஞானம் என்ற யானையின் மேல் ஏறி, அற்புதமான மவுன நிற்குண நிலையைப் பெற்று, எல்லா லோகங்களும் ஞான ஒளியில் சுற்றி விளக்கம் தந்து பொலிவு தர அருள் புரிவாயாக.
கொன்றை, ஆத்தி மாலைகள், மதி, கங்கை ஆகியவற்றைச் சடையில் தரித்த அங்கத்தை உடையவனும், ஐந்து வடிவத்தினள், மோகி, மவுன
ஜோதி, ஆகிய பார்வதியை இடப் பாகத்தில் உடையவனும், அமல நாதனுமாகிய சிவபெருமான் பெற்ற பாலனே, காடுகள், மலைகள் யாவும் பொடிபட, நீல நிறம் வாய்ந்த அழகிய மயிலில் ஏறும் முருகனே, மன்மதனுடைய மலர்ப் பாணங்கள் வெட்கிக் குலைய வேடப் பெண்ணாகிய வள்ளியின் படுக்கைச் சேர்க்கையைக் கண்ட எங்கள் பழனி மலையில் உறையும் பெருமாளே, ஞானத்தின் முதுகின் மேல் ஏறி லோகங்கள் வலமதாட அருள்வாயே.
ஐம்புலன்களும் ஞான நிலையை நாடி நிற்பதாய், வானில் உள்ள சந்திர சூரியர்கள் இல்லாத தேஜோ மண்டல பூமியை அடைந்து, ஸ்ரீநந்தி ஒளியைக் காணப் பெற்று, நமசிவாய என்னும் ஐந்தெழுத்தை ஓதுவதால் அடையக் கூடிய உச்சி நிலையை எட்டி, நாவில் இன்ப ரசச்தைத் தரும் ஆனந்தம் என்னும் அருவி உள்ளே பாய, பத்து நாதங்களும் கேட்க, ஊன்,
உயிர், நான் என்னும் ஆசைகள்f என்னை விட்டு அகல, சீவாத்மாவும் பரமாத்மாவும்f ஒன்று சேரும் முடிவை அடைந்து, சிவ ஞானம் என்ற யானையின் மேல் ஏறி, அற்புதமான மவுன நிற்குண நிலையைப் பெற்று, எல்லா லோகங்களும் ஞான ஒளியில் சுற்றி விளக்கம் தந்து பொலிவு தர அருள் புரிவாயாக.
கொன்றை, ஆத்தி மாலைகள், மதி, கங்கை ஆகியவற்றைச் சடையில் தரித்த அங்கத்தை உடையவனும், ஐந்து வடிவத்தினள், மோகி, மவுன
ஜோதி, ஆகிய பார்வதியை இடப் பாகத்தில் உடையவனும், அமல நாதனுமாகிய சிவபெருமான் பெற்ற பாலனே, காடுகள், மலைகள் யாவும் பொடிபட, நீல நிறம் வாய்ந்த அழகிய மயிலில் ஏறும் முருகனே, மன்மதனுடைய மலர்ப் பாணங்கள் வெட்கிக் குலைய வேடப் பெண்ணாகிய வள்ளியின் படுக்கைச் சேர்க்கையைக் கண்ட எங்கள் பழனி மலையில் உறையும் பெருமாளே, ஞானத்தின் முதுகின் மேல் ஏறி லோகங்கள் வலமதாட அருள்வாயே.
[div5]விளக்கக் குறிப்புகள்
அ. இந்து கதிர் இலாத நாடு.....
இருவினை பொரியக் கோல திருவரு ளுருவத் தேகி
இருள்கதி ரிலிபொற் பூமி தவசூடே)...............................................திருப்புகழ். திருநிலமரு
இருளு மோர்கதி ரணுகொ ணாதபொ
னிடம தேறியே னிருநோயும்)......................................................திருப்புகழ், இருளுமோர்
சூரியனு டன்சோம னீழலிவை யண்டாத
சோதிமரு வும்பூமி யவையூடே...............................................திருப்புகழ், நீருநிலமண்ட
இந்த நிலையில் உள்ளொளியாகிய ஸ்ரீநந்தி ஒளியைக் காணலாம்.
ஆ. நாதங்களொடு குலாவி....
ஓசை சாலுமொரு சத்தமதி கப்படிகமோடு............................. திருப்புகழ், ஆசைநாலு
தச நாதங்களாவன... கிண்கிணி, சிலம்பு, மணிசங்கம், யாழ், தாளம், வேய்ங்குழல், பேரி, மத்தளம், முகில். இவை யோகிகளால் உணரப்படுவன.
இ. ஊனங்கள்உயிர்கள் மோக .....
ஊனங்கள் - ஊன்கள். செய்யுள் விகாரம்
ஈ. தாகி - தாதகி = ஆத்தி. இடைக்குறை
உ. பஞ்சவடிவி.... அம்பிகை ஐந்து வர்ணங்களை உடையவள்
பிங்கலை (பொன்னிறம்), நீலி (நீல நிறம்), செய்யாள் (செந்நிறம்), வெளியாள்
(வெண்ணிறம்), பசும் பொன் (பச்சை).
பஞ்சபூத வடிவி எனவும் பொருள் கொள்ளலாம்
ஊ. லோகங்கள் வலமதாட அருள்தாராய்....
ஞான ஒளியில் சகல லோகங்களும் விளக்கம் தரும்.
அகிலபுவ னாதி யெங்கும் வெளியுற மெய்ஞ் ஞான இன்ப
அமுதையொழி யாத ருந்த அருள்வாயே).........................................திருப்புகழ்,சுருளளகபார[div5]