श्री शरणागति दीपिका : 21 / 59
ஸ்ரீ ஶரணாகதி தீபிகா
ஸாதுக்கள் , த்யாநம் செய்து ; ஸமாதியை அடைந்து ; உன்னைக் , காண்கின்றனர் !
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
योग्यम् , यमै: च , नियमै: च , विधाय , चित्तम् ;
सन्तो , जित - आसनतया , स्व , वश - आसु , वर्गा : |
प्रत्याहृत - इन्द्रिय , गणा: ; स्थिर , धारणा: ; त्वाम् ;
ध्यात्वा ; समाधि , युगलेन ; विलोकयन्ति ! ॥
யோக்யம் , யமை: ச , நியமை: ச , விதாய , சித்தம் ;
ஸந்தோ , ஜித - ஆஸநதயா , ஸ்வ , வஶ - ஆஸு , வர்க்கா: |
ப்ரத்யாஹ்ருத - இந்த்ரிய , கணா: ; ஸ்த்திர , தாரணா: ; த்வாம் ;
த்யாத்வா , ஸமாதி , யுகலேந ; விலோகயந்தி ! ||
सन्त: ............. ஸாதுக்கள் ,
यमै: च ............ யமங்களாலும் ,
नियमै: च ......... நியமங்களாலும் ,
चित्तम् ............. மனதை ,
योग्यम् ............ (ஸமாதிக்கு) தகுந்ததாக ,
विधाय ............ செய்து ;
आसनतया ........ ஆஸனங்களைச்
जित ............... செய்ததால் ;
स्व ................. தமக்கு ,
वश ................ வசப்பட்ட ,
आसु ............... ப்ராண வாயுக்
वर्गा : .............. கூட்டத்தை , உடையவர்களாகவும் ;
प्रत्याहृत ........... அடக்கப்பட்ட ,
इन्द्रिय ............. இந்த்ரியங்களின் ,
गणा: .............. குழுவை உடையவர்களாகவும் ;
स्थिर धारणा: ..... உன்னிடம் , மனதை , நிலை நிறுத்தியவர்களாகவும் ;
ध्यात्वा ............ தியானம் செய்து ;
युगलेन ............ இரு வகை ,
समाधि ............ ஸமாதியால் ;
त्वाम् .............. உன்னை ,
विलोकयन्ति ...... நேரில், காண்கின்றனர் !
ஶ்ரீ உப.வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை :
* விளக்கொளி எம்பெருமானே !
* பக்தியோகத்தைச் , செய்வதற்கு வேண்டிய , ஞானத்தையும் , சக்தியையும் , உடைய பெரியவர்கள் , எட்டு அங்கங்களை உடையதான , பக்தியோகத்தைச் , செய்து , உன்னை அடைகின்றனர்.
* அவர்கள் யமங்களையும் , நியமங்களையும் செய்கின்றனர் . அதனால் அவர்கள் மனத் தூய்மை பெறுகின்றனர் . அவர்களின் மனம் பக்தி யோகத்தைச் செய்யத் , தகுதி அடைகின்றனது.
* பின்பு , அவர்கள் பல்வேறு ஆசனங்களைச் செய்து , ப்ராணன் , அபாநன் முதலிய வாயுக களைத் தம் வசம், ஆக்குகின்றனர் .
* பின் , இந்திரியங்களை , உலக விஷயங்களிலிருந்து , திருப்பி அடக்குகின்றனர் .
* பின்பு , உன் திருமேனியையே , மனத்தை நிலைநாட்டி , உன்னையே , தியானித்து , இதன் முதிர்ந்த நிலையான , ஸமாதியினால் , உன்னை நேரில் வந்தால் போன்ற நிலையை அடைகின்றனர் .
* பக்தி யோகத்திற்கு எட்டு அங்கங்கள் உள்ளன அவையாவன :
1 யமம் : அஹிம்ஸை , ஸத்யம் , திருடாமை , ப்ரஹ்ம சர்யம் , பொருளைச் சேர்க்க , முற்படாமை
2. நியமம் : தூய்மை , உள்ளத்தைக் கொண்டு , திருப்தி அடைதல் , வ்ரதம் , தவம் முதலியன செய்தல். , வேதாந்த பரிசயம் செய்தல் .
3. ஆஸனம் : பத்மாஸநம் , பத்ராஸநம் முதலியன.
4. ப்ராணாயாமம் : சுவாஸத்தை அடக்குதல் .
5. ப்ரத்யாஹாரம் : இந்த்ரியங்களை , உலக விஷயங்களிலிருந்து , திருப்புதல் .
6. தாரணை: எம்பெருமானுடைய , திருமேனியையே , மனதில் , கொள்ளுதல் .
7. த்யாநம் : இடைவிடாது , பகவானை , தியானித்தல் .
8. ஸமாதி : அவ்வாறு , தியானித்து , நேரில் கண்டால் போன்ற நிலைமையை அடைதல். இந்த ஸமாதி அங்கியும் இருந்து , மற்ற ஏழையும் , தனக்கு அங்கமாகக் கொள்கிறது.
* இந்த ஸமாதி , ஸவிகல்ப ஸமாதி என்றும் , நிர்விகல்ப ஸமாதி என்றும் இரு வகைப் படும் .
* உள்ளத்தில் , திருமேனி , தோன்றிக் கொண்டிருக்கும் வரை , இடைவிடாது செய்யும் யோகம் ஸவிகல்ப ஸமாதி எனப்படும்.
* திருமேனியும் மறைந்து , பகவத் ஸ்வரூபத்தையே , ப்ரத்யக்ஷமாகக் காண்பது போன்ற , நிலை , நிர்விகல்ப ஸமாதி எனப்படும்.
* முதலிலேயே , நிர்விகல்ப ஸமாதி வருவது எளிதன்று . ஸவிகல்ப ஸமாதியால் , திருமேனியைக் கண்டு , பழகிப் பழகிப் , பிறகு , ஸ்வரூபத்தைக் காண்டலாகிய , நிர்விகல்ப ஸமாதியைப் பெற வேண்டும் .
* த்யானம் என்பது , உள்ளத்தால் , நினைப்பது மட்டுமே , ஆகும் . அதனால் , நேரில் காண்டலாகிய , நிலையும் வரும்போது , அந்நிலை ஸமாதி எனப்படும் .
* தியானத்தின் முதிர்ந்த நிலையே , ஸமாதி ஆகும் .