श्री शरणागति दीपिका : 18 / 59
ஸ்ரீ ஶரணாகதி தீபிகா
சிசிர உபவந ஈச்வர ! உன் ஸௌசீல்ய குணம் , ஆச்சரியமானது !!
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
निम्न - उन्नतानि , निखिलानि , पदानि , गाढम् ;
मज्जन्ति ! ते , महिमा , सागर , शीकरेषु ।
नीरन्ध्रम् - आश्रयसि ! नीच , जनान् , तथा - (अ)पि ,
शीलेन , हन्त ! शिशिर - उपवन - ईश्वर ! त्वम् ॥
நிம்ந - உந்நதாநி , நிகிலாநி , பதாநி , காடம் ;
மஜ்ஜந்தி ! தே , மஹிமா , ஸாகர , ஶீகரேஷு |
நீரந்த்ரம் - ஆஶ்ரயஸி ! நீச , ஜநாந் , ததா -(அ)பி ,
ஶீலேந் , ஹந்த ! சிசிர - உபவந - ஈஶ்வர ! த்வம் ||
शिशिर उपवन ... திருத் தண் காவிற்குத் ,
ईश्वर ............. தலைவனே !
ते .................. உன்னுடைய ,
महिमा ............ பெருமைக் ,
सागर ............. கடல் , நீரின் ,
शीकरेषु ..... .... சிறு துளிகளுள் ;
निम्न .............. தாழ்ந்தவையும் ,
उन्नतानि .......... உயர்நதவையும் ஆன ,
निखिलानि ....... எல்லா ,
पदानि ............ ஸ்தானங்களும் ,
गाढम् ............. நன்றாக ,
मज्जन्ति .......... மூழ்கி விடுகின்றன.
तथा अपि ........ அப்படி இருந்தும்,
त्वम् ............... நீ ,
शीलेन ............ ஸௌசீல்யத்தால் ,
नीरन्ध्रम् ........... சிறிதும் வேற்றுமை இன்றி ,
नीच ............... தாழ்ந்த ,
जनान् ............. பிராணிகளை ,
आश्रयसि ........ அடைகிறாய் !
हन्त ............... ஆச்சர்யம் !!
ஶ்ரீ உப.வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை :
* திருத்தண்கா விற்கு தலைவனான , விளக்கொளி எம்பெருமானே !
* உன் பெருமை , கடல் போல , எல்லை காண முடியாதது. அதன் சிறு துளிகளுள் , உலகமே அடங்கிக் கிடக்கிறது .
* தாழ்ந்த மனிதன் முதல் , பிரமன் வரையில் , உள்ள , அனைவருடைய ஸ்தானங்களும் , உன் பெருமைத் துளிகளுள் , அடங்கிக் கிடக்கின்றன .
* உனக்கு , இத்தனை பெருமைகள் இருந்தும் , நீ , வேடன் , வானரம் முதலிய , தாழ்ந்த பிராணிகளைத் துணைக் கொள்கிறாய் . அவற்றுடன் , வேற்றுமையின்றி , கலந்து பழகுகிறாய்
* உன் ஸௌசீல்ய குணத்தின்,போக்கு , மிகவும் ஆச்சரியமாகும் !
* மிக மேம்பட்டவன் , தாழ்ந்தவர்களுடன் , வேற்றுமையின்றிக் கூடிக் , கலந்து பழகுவது தானே , ஸௌசீல்யம் என்பது