श्री वरदराज पंचाशत् 34 / 51
ஸ்ரீ வரதராஜ பஞ்சாஶத்
வரதா ! இது வரை , நடத்திய , உனக்கு , இனிமேல் , நடத்துவது , சுமையா ?
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
अझात , निर्गमम् ; अनागम , वेदिनम् ; माम् ;
अन्धम् , न , किंचित् - अवलम्बनम् , अश्नुवानम् ।
एतावतीम् , गमयितु : , पदवीम् , दयालो: ,
शेष - अध्व , लेश , नयने , क , इव - अतिभार: ॥
அஜ்ஞாத , நிர்கமம் ; அநாகம , வேதிநம் ; மாம் ;
அந்தம் ; ந , கிஞ்சித் - அவலம்பனம் , அஶ்நுவாநம் |
ஏதாவதிம் , கமயிது : , பதவீம் , தயாளோ : ,
ஶேஷ - அத்வ , லேஶ , நயநே , க , இவ - அதிபார: ||
निर्गमम् ........ வெளியேறும் , வழியை ,
अझात ......... அறியாதவனும் ;
अनागम ........ வந்த வழியையும் ,
वेदिनम् ......... உணராதவனும் ;
किंचित् ......... ஒரு ,
अवलम्बनम् .... பற்றுக் கோட்டை ,
न अश्नुवानम् .. பெறாதவனும் ;
अन्धम् .......... குருடனாயும் உள்ள ;
माम् ............ அடியேனை ;
एतावतीम् ...... இவ்வளவு , தூரமான ,
पदवीम् ......... வழியை ,
गमयितु : ....... நடத்திய ;
दयालो: ........ கருணை மிக்க உனக்கு ;
शेष ............. எஞ்சிய ,
अध्व लेश ...... சிறு வழி ,
नयने ............ நடத்துவதில்,
अतिभार: ...... பெரும் சுமை ,
क: इव ......... என்ன உளது ?
ஶ்ரீ உப.வே.வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் , விளக்கவுரை :
* பேரருளாளப் பெருமானே !
* ஒரு மனிதன் , வழி தவறி , ஒரு பெரும் காட்டினுள் புகுந்து விட்டான் .
. அவனுக்கு தான் வந்த வழியும் வெளியேறும் வழியும் புலப்படவில்லை .
. இத்துடன், அவன் குருடனையும் உள்ளான் .
. கையில் ஒன்று போலும் ஒன்று கோலம் இல்லை .
. வழிகாட்டுபவனும் , அகப்படவில்லை .
. என்ன செய்வான் அந்த வனத்தை சுற்றிச்சுற்றி தடுமாறுவான்
* அவ்வாறே , அடியேன் , சம்சாரம் என்னும் பெரிய வனத்துள் , புகுந்துள்ளேன் .
. இதை கடந்து வெளியேறும் வழி தெரியவில்லை .
. இதில் வந்து அகப்பட்டுக்கொண்ட காரணமும் தெரியவில்லை .
. நல்வழி காட்டுபவனையும் பெறாது , குருடன் போல் , தடுமாறி நின்றேன் .
* இத்தகைய அடியேனைக் குளிரக்,கடாக்*ஷித்தாய்.
. சிறந்த ஆசாரியனை , அடியேன் அடையுமாறு செய்தாய் .
. அவன் வாயிலாக தத்துவ ஞானத்தை உண்டாக்கினாய்.
. அவனது உபதேசத்தால் , இந்த சம்சாரத்தில் அகப்பட்டது காரணமும் ; அற்பப் பயனுக்காகச் , செய்த காம்ய கருமங்களும் , பாவச் செயல்களுமே , என அறிந்தேன் .
. இதிலிருந்து , வெளியேறுவதற்கு வழி , பலனில் பற்று இல்லாமல் , செய்யும் கர்மங்களும் , பிரபத்தியே என்பதையும் , உணர்ந்தேன் .
* நீ எனக்கு இவ்வாறு மகா உபகாரம் செய்ததுடன் , படிப்படியாக மோட்சத்தை பெற , உபாயத்தையும் அடியேன் செய்யுமாறு செய்தாய் . இப்படி பல வகையிலும் உதவிபுரிந்து, என்னை நல்வழியில் நெடுந்தூரம் நடத்தி விட்டாய்.
* இன்னும் சிறு வழியே எஞ்சி , உள்ளது . அதாவது மோக்*ஷத்தைப் , பெறும் வரையில் , உள்ள வாழ்நாளில் , எஞ்சியுள்ள சிறு பகுதியில் , அபராதமற்ற , கைங்கரியங்களைச் , செய்யுமாறு செய்து , அருள வேண்டும் .
* நெடுந்தூரம் , அடியேனை நடத்திய , உனக்கு , இச்சிறு வழி நடத்துவதா , ஒரு பெரும் சுமை ?