श्री वरदराज पंचाशत् 31 / 51
ஸ்ரீ வரதராஜ பஞ்சாஶத்
வரதா ! உன்னை அடைய , நீயே , வழி !
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
त्वत् - भक्ति , पोतम् - अवलम्बितुम् - अक्षमाणाम् ;
पारम् , परम् ; वरद ! गन्तुम् - अनीश्वराणाम् ।
स्वैरम् , लिलंघयिषताम् , भव , वारि राशिम् ;
त्वाम् - एव , गन्तुम् - असि ! सेतु: - अभंगुर: - त्वम् ॥
த்வத் - பக்தி , போதம் - அவலம்பிதும் - அக்ஷமாணாம் ;
பாரம் , பரம் ; வரத ! கந்தும் - அநீஶ்வராணாம் |
ஸ்வைரம் , லிலங்கயிஷதாம் , பவ , வாரி ராசிம் ;
த்வாம் - ஏவ , கந்தும் - அஸி ! , ஸேது: - அபங்குர: - த்வம் ||
वरद ............... வரம் தரும் அருளாளனே !
त्वत् ................ உன்னிடம் ,
भक्ति .............. செய்யும் பக்தி யோகம் ஆகிய ,
पोतम् .............. படகை ;
अवलम्बितुम् ...... கைக் கொள்ள ,
अक्षमाणाम् ....... இயலாதவர்களும் ;
भव ................. ஸம்ஸார
वारि राशिम् ....... ஸாகரத்தை ,
स्वैरम् .............. தம் இஷ்டப்படி ,
लिलंघयिषताम् ... கடக்க , விரும்புபவர்களும் ;
परम्................ மேம்பட்ட ,
पारम् .............. கரை ஆகிய உன்னை ,
गन्तुम् .............. அடைவதற்கு ,
अनीश्वराणाम् .... இயலாதவர்களான , அடியார்களும் ;
त्वाम् एव ........... உன்னையே ,
गन्तुम् .............. அடைவதற்கு ,
त्वम् ................. நீயே ,
अभंगुर: ............. பழுதடையாத ,
सेतु: ................ அணையாக (உபாயமாக)
असि ................ உள்ளாய் !
ஶ்ரீ உப.வே. வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை :
* வரம் தரும் , அருளாளப் பெருமானே !
* உலகில் , ஒரு நீர் நிலையைக் , கடக்க விரும்புபவன் , படகு முதலியவற்றைத் , துணை கொள்வது முறை. அப் படகால் , அக்கரை சேருவதற்கு , அறிவு , சக்தி முதலியனவும் வேண்டும். இவை இல்லாதவன் , அக்கரை சேர விரும்பினால் , என்ன ஆவது ?
அந்த நீர் நிலைக்கு , ஓர் அணை இருப்பின் , இவன் அவ் வழியாக , எளிதில் , கரை சேர்ந்து விடலாம்.
* அவ்வாறே , ஸம்ஸாரம் எனும் , கடலுக்கு , நீ , அக்கரையாக உள்ளாய். சேதநர் , ஸம்ஸாரம் எனும் கடலைக் கடந்து , அக்கரையாகிய , உன்னை , அடைய வேண்டுமானால் , பக்தி யோகம் எனும் படகு வேண்டும்.
* இந்தப் பக்தி யோகத்தைச் செய்வதற்கு , இதைப் பற்றிய எல்லா அம்சங்களிலும் , விளக்கமான அறிவு , வேண்டும்.
* இவ் வறிவு மட்டும் போதாது. இவ்வறிவின்படி , பக்தி யோகத்தை , நேர்மையாய் நடத்த , சக்தியும் வேண்டும். இவை மட்டுமா ?
* இவற்றுடன் , பக்தியைச் செய்வதற்குச் , சாஸ்த்ரம் அனுமதித்த (அந்தணர் , அரசர் , வைசியர் ஆகிய ) ஜாதிகளுள் , ஒன்றில் , பிறவி வேண்டும்.
* மேலும் , நெடுங்காலம் கழித்துப் , பலன் பெறுவதில் , பொறுமையும் வேண்டும்.
* இந்த நான்கு (ஞானம் , சக்தி , ஜாதி , பொறுமை ) அம்சங்களும் , பொருந்தியவன்தான் , பக்தி யோகம் செய்யத் தகுதி , உடையவன் . இந்த நான்கு தகுதிகளில் , ஒன்று , இரண்டு , மூன்று குறைந்தவர் என்ற முறையில் , பலர் இருக்கலாம்.
* முதல் மூன்று தகுதிகள் , இருந்தும் , காலத் தாழ்வைப் , பொறுக்காமல் , தாம் விரும்பும் காலத்தில் , ஸம்ஸார ஸாகரத்தைக் , கடந்து , முக்தி பெற , விரும்புபவர் பலர் உண்டு.
* இவ்வாறு , தகுதிக் குறை உடைய , பல்வேறு அதிகாரிகளும் , உன்னை , அடைய , வழி , யாது ? பக்தி யோகமோ , தகுதிக் குறைவால் , பயன் படாததாயிற்று .
* ஆகவே , அவர்கள் , உன் திருவடிகளில் , சரணம் அடைகின்றனர் . இப்படி , ப்ரபத்தி செய்தவர்கள் விஷயத்தில் , நீயே , பக்தி யோகத்தின் ஸ்தானத்தில் , நிற்கிறாய். ஸம்ஸாரக் கடலைக் கடக்க , நீயே , அழிவற்ற அணையாய் நின்று , உன்னை , எளிதில் அடையுமாறு , செய்கிறாய்.
* உலகில் , அணையும் , சேரும் இடமும் , வேறு வேறாய் இருக்கும். அணை , பழுது அடைவதும் உண்டு. இங்கு நீயே அணை. சேருமிடமும் நீயே. இந்த அணைக்கு , எந்நாளும் பழுது இல்லை. இது ஓர் அற்புதம்.