श्री वरदराज पंचाशत् 23 / 51
ஸ்ரீ வரதராஜ பஞ்சாஶத்
வரதா ! பக்தனைக் காக்க , மூவுலகும் , நரஸிம்ஹ கர்ப்பம் ஆனது !
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
भक्तस्य , दानव , शिशो: , परिपालनाय ;
भद्राम् , नृसिंह , कुहनाम् , अधिजग्मुष: , ते |
स्तम्ब - एक - वर्जम् ; अधुना - (अ)पि ; करीश ! नूनम् ;
त्रैलोक्यम् - एतत् - अखिलम् ; नरसिंह , गर्भम् ॥
பக்தஸ்ய , தாநவ , ஶிஶோ: , பரிபாலநாய ;
பத்ராம் , ந்ருஸிம்ஹ , குஹநாம் , அதிஜக்முஷ: , தே |
ஸ்தம்ப - ஏக - வர்ஜம் ; அதுநா - (அ)பி ; கரீஶ ! நூநம் ;
த்ரைலோக்யம் - ஏதத் - அகிலம் ; நரஸிம்ஹ , கர்ப்பம் ||
करीश ......... அத்தி கிரிப் பெருமானே !
भक्तस्य ........ பக்தன் ஆன ;
दानव .......... அஸுரச் ,
शिशो: ......... சிறுவனைக் ,
परिपालनाय ... காப்பதற்காக ;
भद्राम् .......... அழகிய ,
कुहनाम् ........ கபட (அற்புதமான) ,
नृसिंह .......... நர சிங்கத் திருமேனியை ,
अधिजग्मुष:....அடைந்த ,
ते ............... உன்னுடைய ,
एतत् ........... இந்த ,
त्रैलोक्यम् ...... மூவுலகம் ,
अखिलम् ...... முழுவதும் ;
एक स्तम्ब ..... ஒரு தூணைத் ,
वर्जम् .......... தவிர ;
अधुना अपि ... இப் பொழுதும் கூட ,
नरसिंह ......... நரசிங்க வடிவத்தைக்
गर्भम् ........... கர்பத்தில் கொண்டுள்ளன.
नूनम् ........... திண்ணம் !
ஶ்ரீ உப.வே. வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை :
* பேரருளாளப் பெருமானே !
* முன்பு , இரணியன் எனும் , அசுரன் , உன்னிடம் பகைமை கொண்டிருந்தான். ஆனால் , அவன் , புதல்வனான , ப்ரஹ்லாதன். எனும், சிறுவன் , உன்னிடம், எல்லையற்ற பக்தி கொண்டு , பரம பாகவதனாய் , உன்னையே , வழிபட்டு , வந்தான். அதற்காக , இரணியன் , தன் புதல்வனிடம் , கடும் சினம் கொண்டு , பல இன்னல்களை , விளைவித்தான்.
* அப்பொழுது , நீ , சிறுவனைக் காப்பதற்கு , பரம மங்களமாய் , மிக அற்புதமான , நரசிங்க வடிவு கொண்டு , இரணியன் தட்டிய தூணிலிருந்து , அவதரித்து , அவ்வசுரனைக் கொன்று , அவன் புதல்வனுக்கு , அருள் புரிந்தாய்.
* இரணியன் , எந்த வஸ்துவைக் காட்டி , அதில் , நீ இருக்கிறாயா என்று கேட்டாலும் , அந்த வஸ்துவிலிருந்து , சடக்கென்று தோன்றுவதற்காக , மூவுலகிலும் , உள்ள ஸகல வஸ்துக்களிலும் , நரசிங்க வடிவு கொண்டு , அன்று , நீ அமர்ந்தாய்.
* அப்பொழுது , அவ்வசுரன் தட்டி , நீ அவதரித்த , ஒரு தூணைத் தவிர , உலகில் உள்ள ஸகல வஸ்துக்களிலும் , இப்பொழுதும், நீ நரசிங்க வடிவத்துடன்,இருக்கிறாய்.
* ஆகவே , மூவுலகில் உள்ள எல்லாப் பொருள்களும் , நரசிங்க வடிவத்துடன் , உன்னைத் தன்னுள் , சூல் கொண்டு நிற்கின்றன. இது திண்ணம்.