श्री वरदराज पंचाशत् 17 / 51
ஸ்ரீ வரதராஜ பஞ்சாஶத்
வரதா ! உன் திருமேனியும் , ஸ்வரூபமும் , வேறு வேறு !
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
विश्व - अतिशायि , सुख - रूप , यत् - आत्मक: - त्वम् ,
व्यक्तिम् , करीश ! कथयन्ति , तत् - आत्मिकाम् , ते |
येन - अधिरोहति , मति: , त्वत् - उपासकानाम् ,
सा , किम् , त्वम् - एव ; तव , वा ; इति , वितर्क , डोलाम् ॥
விஶ்வ - அதிஶாயி , ஸுக - ரூப , யத் - ஆத்மக: - த்வம்,
வ்யக்திம், கரீஶ ! கதயந்தி , தத் - ஆத்மிகாம் , தே |
யேந - அதிரோஹதி , மதி: , த்வத் - உபாஸகாநாம் ,
ஸா , கிம் , த்வம் - ஏவ ; தவ , வா ; இதி , விதர்க்க , டோளாம் ||
करीश .......... அத்தி கிரிப் பெருமானே !
विश्व ............ உலகம் அனைத்துக்கும் ,
अतिशायि ...... மேம்பட்ட ,
सुख रूप ....... இன்ப வடிவாய், உள்ளவனே !
ते ............... உன்னுடைய ,
व्यक्तिम् ........ திருமேனியை ,
त्वम् ............. நீ ;
यत् .............. எப்படி ,
आत्मक: ........ உள்ளாயோ ;
तत् .............. அப்படியே ,
आत्मिकाम् ..... உள்ளதாக ;
कथयन्ति ....... (வேதங்கள்) சொல்கின்றன !
येन .............. எதனால் ,
त्वत् ............. உன்னை ,
उपासकानाम् ... தியானிப்பவர்களின் ,
मति: ............ புத்தி ;
सा ............... அந்தத் திருமேனி ;
किम् त्वम् एव ... நீ தானா (அல்லது ) ,
तव वा .......... உன்னுடையதா ?
इति .............. என்ற ,
वितर्क ............ ஸந்தேகம் ஆகிய ,
डोलाम् ........... ஊசலை ,
अतिरोहति ....... அடைகிறதோ ?
ஶ்ரீ உப.வே. வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை :
* பேரருளாளப் பெருமானே !
* உனது ஸ்வரூபம் , உலகிலுள்ள ஆனந்தத்தைக் காட்டிலும் , மேம்பட்ட ஆநந்தத்தின் வடிவமாக உள்ளது. உன் திவ்யாத்ம ஸ்வரூபம் , எப்படி ஜ்ஞான - ஆனந்த வடிவமாக உள்ளதோ , அப்படியே , உன் திவ்ய மங்கள விக்ரஹமும் , ஜ்ஞான - ஆனந்த வடிவமாகவே விளங்குகிறது , என்று , வேதங்கள் , கூறுகின்றன.
* உன்னைத் தியானிக்கும் யோகிகள் , த்யான ஸமயத்தில் , உன் ஸ்வரூபமும் , திருமேனியும் , ஒரே வகையாய்த் தோற்றுவதைக் கண்டு , உன் திருமேனியும், ஸ்வரூபமும் ஒன்று தானா ? உன் ஸ்வரூபத்திற்குத் திருமேனி , தனியாக உள்ளதா ? என்ற ஐயம் கொண்டு , உள்ளம் ஊசல் ஆடுகின்றனர் .
* பின்பு , ஆய்ந்து பார்த்து , இரண்டும் , வெவ்வேறு என்ற உண்மையை , அறிகின்றனர் .