श्री वरदराज पंचाशत् 15 / 51
ஸ்ரீ வரதராஜ பஞ்சாஶத்
வரதா ! எல்லாச், சொற்களும் , உன்னையே , குறிப்பிடுகின்றன !
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த - ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா , ஹ்ருதி ||
सामान्य , बुद्धि , जनका: च ; सत् - आदि , शब्दा: ;
तत्त्वान्तर , भ्रम , कृत: च ; शिव - आदि , वाच: ।
नारायणे , त्वयि , करीश ! वहन्ति ! अनन्यम् ;
अन्वर्थ , वृत्ति , परिकल्पितम् ; ऐक कण्ट्यम् ॥
ஸாமாந்ய , புத்தி , ஜநகா: ச , ஸத் - ஆதி , ஶப்தா: ;
தத்த்வாந்தர , ப்ரம , க்ருத: ச , ஶிவ - ஆதி , வாச: |
நாராயணே , த்வயி , கரீஶ ! வஹந்தி ! அநந்யம் ;
அந்வர்த்த , வ்ருத்தி , பரிகல்பிதம் ; ஐக கண்ட்யம் ||
करीश ............ அத்தி கிரிப் பெருமானே !
सामान्य .......... பொதுத் தன்மையின் ,
बुद्धि .............. அறிவை ,
जनका: ........... உண்டாக்கும் ;
सत् आदि ........ "ஸத்" முதலிய ,
शब्दा: च ......... சொற்களும் ;
तत्त्वान्तर .......... (உன்னைத் தவிர ) வேறு பரதேவதை என்கிற ,
भ्रम कृत: .......... தவறான எண்ணத்தை , உருவாக்கும் ,
शिव आदि ........ "ஶிவ" முதலிய ,
वाच: च ........... சொற்களும் ;
नारायणे ........... நாராயணன் ஆகிய ,
त्वयि ............... உன்னிடம் ,
अन्वर्थ ............. பொருத்தம் உள்ள பொருளை ,
वृत्ति ................ உணர்த்தும் ஆற்றலால் ;
परिकल्पितम् ...... நன்கு ஏற்பட்ட ;
अनन्यम् ............ வேறு யாரையும் , சாராத ;
ऐक कण्ट्यम् ...... ஒரே குரலாகக் கூறும் தன்மையை ;
वहन्ति .............. பெற்று , நிற்கின்றன !
ஶ்ரீ உப.வே.வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை :
* அத்தி கிரிப் பெருமானே !
* உபநிஷத்துகள் , ப்ரபஞ்சத்துக்குக் காரணமான , வஸ்துவை , 'ஸத்' , 'ப்ரஹ்ம' , 'ஆத்மா' முதலிய சொற்களால் , கூறுகின்றன. இவை , பொதுப் பெயர்கள் ஆனதால் , உன்னை , மட்டும் இன்றி , மற்ற வஸ்துக்களையும் ; காரணமாகக் , கூறுவன என்று , கருத இடம் உள்ளது .
* இங்ஙனமே , சிவன் , இந்திரன் முதலிய சிறப்புப்பெயர்ச் சொற்களும் , உள்ளன. இவை , உன்னை அன்றி , வேறு ஒருவனும் , பரதேவதையாய் இருக்கக்கூடும் என்ற , எண்ணத்தை , உண்டாக்க , வல்லன.
* வெளிப்படையாக , விளக்கவல்ல , உபநிஷத்துகளின் , வாக்யங்களைக் கொண்டு , இச் சொற்களை எல்லாம் , ஆராயும்போது , இவை அனைத்தும் , நாராயணன் ஆகிய உன்னையே , கூறுவன என்பது , நன்கு , விளங்கும் .
* உதாரணமாக , "உள்ளது" என்ற பொருளைக் , கூறும் , "ஸத்" எனும் சொல், பிறரால் அன்றி , தானே , உண்டானவன் , ஆன , உன்னையே , தான் , கூற வல்லது . "ப்ரஹ்ம" எனும் சொல் , ஸ்வரூபத்தாலும் , குணங்களாலும் , ஸகல வஸ்துக்களிலிருந்தும் மேம்பட்ட , உன்னையே , கூறும்.
* "ஆத்மா" எனும் சொல் , தன்னைத் தவிர , எல்லாவற்றையும் , சரீரமாக உடைய , உன்னையே காட்டும்.
* இவ்வாறே , "சிவன்" என்ற , சிறப்புச் , சொல்லும் , மங்கலப் பொருள்களுக்கு எல்லாம் , மங்கலத் தன்மையை , அளிக்கவல்ல ,பரம மங்கள ஸ்வருபனான , உன்னையே , குறிக்கும்.
* "இந்திரன்" என்ற , சிறப்புச் சொல்லும் , மிகப் பெரிய ஐச்வர்யத்தை , உடையவனான ,
உன்னையே , சொல்லும்.
* இம்முறையிலேயே , எல்லாச் சொற்களும் , பொருள் பொருத்தத்தால் , எல்லாம் , நாராயணனே என்று அறுதியிடும் , நாராயண அனுவாகத்தின்படி , நாராயணனான , உன்னையே , கூறி , ஒரே , கருத்து கொண்டனவாய் , முடிகின்றன.
* இப்படி , எல்லாச் சொற்களும் , ஒரே குரலாய்க் , கூறுவனவாக , உபநிஷத்துகள் , முரண்பாடின்றி , உன்னையே , வெளியிடுகின்றன.