अभीति स्तवम् 15 / 29
அபீதி ஸ்தவம்
சொன்ன வண்ணம் , என்னைக் , காப்பாய் !
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त , आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே , நிகமாந்த மஹா தேசிகாய , .நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த , ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா ஹ்ருதி ||
सकृत् , प्रपदन , स्पृशाम् - अभय , दान , नित्य , व्रती !
न , च , द्वि : - अभिभाषसे , त्वम् - इति , विश्रुत: , स्व - उक्तित: ! ।
यथा - उक्त , करणम् , विदु: - तव , तु यातुधान - आदय: !
कथम् , वितथम् - अस्तु , तत् , कृपण , सार्वभौमे , मयि ? ।।
ஸக்ருத் , ப்ரபதந , ஸ்ப்ருசாம் - அபய , தாந , நித்ய , வ்ரதீ !
ந , ச , த்வி: - அபிபாஷஸே , த்வம் - இதி , விச்ருத: , ஸ்வ - உக்தித: ! |
யதா - உக்த , கரணம் , விது : - தவ , து. , யாதுதாந - ஆதய: !
கதம் , விததம் - அஸ்து , தத் , க்ருபண , ஸார்வபௌம , மயி ? ||
त्वम् ............... நீ ,
सकृत् ............. ஒரு முறை ,
प्रपदन ............ ப்ரபத்தி ,
स्पृशाम् ........... செய்தவர்களுக்கு ,
अभय ............. அபயம் ,
दान .............. அளிப்பதை ,
नित्य .............. எப்போதும் ,
व्रती ............... விரதமாகக் கொண்டவன் என்றும்;
द्वि : ............... இரு விதமாக ,
न अभिभाषसे .... பேச மாட்டாய் ,
इति च ............. என்றும் ;
स्व ................. உன்,
उक्तित: ........... சொல்லாலேயே ,
विश्रुत: ............ புகழ், பெற்றுள்ளாய் !
तव ................. உன்னுடைய ,
यथा उक्त ......... சொன்னபடியே ,
करणम् ............ செய்யும் தன்மையை ,
यातुधान ........... அரக்கர் ,
आदय: तु .......... முதலியவர்களும் ,
विदु: ............... அறிந்துள்ளார்கள் !
तत् ................. அந்த சொன்ன வண்ணம், செய்யும் குணம் ,
कृपण .............. கைமுதல் இல்லாதவர்களுக்குத் ,
सार्वभौमे ........... தலைவனான ,
मयि ................ அடியேன் விஷயத்தில் ,
कथम् ............. எவ்வாறு ,
वितथम् ............ வீணாக ,
अस्तु ............... இருக்ககூடும் ?
ஶ்ரீ வ.ந.ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் , விளக்கவுரை :
* திருவரங்க நகரப்பனே !
* நீ , முன்பு இராமாவதாரத்தில் , ஒரு முறை , ஒருவன் , உன்னைச் சரணம் அடைந்தால் , அபயம் அளிப்பதே , உனக்கு , சாச்வதமான , விரதம் என்றும் ,
* நீ ஒரு முறை , பேசிய பேச்சுக்கு , மாறிப் பேசமாட்டாய் என்று , நீ உன் வாயினால் , கூறி உள்ளதை , உலகம் அறியும்
* நீ , சொன்ன காரியத்தைச் , செய்தே தீருவாய் , என்பதை , உன்னிடம், பயன் பெற்ற , விபீஷணன் எனும் அரக்கன் , சுக்ரீவன் முதலியோர் , அறிவர்.
* இங்ஙனம் இருக்க , கைம்முதல் இல்லாதவர்களுள் , முதன்மை பெற்றவனாய் , உன் கருணைக்கு , ஏற்ற , பாத்திரமாய் உள்ள , அடியேன் விஷயத்தில் மட்டும் , உன் விரதம் எப்படி , பொய் ஆகலாம் ?
* அவச்யம் நீ , எனைக் காத்து அருள வேண்டும் !