श्री भगवत् ध्यान सोपानम् - 02/12
ஸ்ரீ பகவத் த்யான ஸோபானம்
அரங்கன் திருவடி !
श्रीमते निगमान्त महा देशिकाय नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त , आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே நிகமாந்த மஹா தேசிகாய நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த , ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா ஹ்ருதி ||
वेला अतीत , श्रुति परिमलम् ; वेधसाम् मौलि सेव्यम ;
प्रातुर्भूतम् , कनक सरित: , सैकते , हंस जुश्टे ; |
लक्ष्मी - भूम्यो : , कर सरसिजै: , लालितम् ; रङ्ग भर्तु: ;
पाद - अम्बोजम् ; प्रतिफलति ! मे , भावना , दीर्घिकायाम् ||
.
வேலா - அதீத , ச்ருதி பரிமளம் ; வேதஸாம் , மௌளி - ஸேவ்யம் ;
ப்ராதுர்பாவம் , கனக ஸரித: , ஸைகதே , ஹம்ஸ - ஜூஷ்டே ; |
லக்ஷ்மீ - பூம்யோ: , கர - ஸரஸிஜை: , லாலிதம் ; ரங்க - பர்த்து:
பாத - அம்போஜம் : பிரதி பலதி ! மே , பாவனா , தீர்க்கிகாயாம் ||
.
वेला ............ எல்லையைக் ,
अतीत ......... கடந்த ,
श्रुति ............ வேதங்களின்,
परिमलम् ...... மணம் வீசுவதும் ;
वेधसाम् ....... பிரம்ம தேவர்களின் ,
मौलि .......... முடிகளால்
सेव्यम ......... வணங்கப்படுவதும் ;
हंस ............ அன்னப் பறவைகள்
जुश्टे ........... விரும்பி உறையும் ,
कनक .......... காவிரி
सरित: ......... ஆற்றின் ,
सैकते ........... மணல் திட்டில் ,
प्रातुर्भूतम् ...... தோன்றியதும் ;
लक्ष्मी .......... பெரிய பிராட்டி ,
भूम्यो : .......... பூமி தேவி இவர்களின் ,
कर .............. திருக்கைத் ,
सरसिजै: ........ தாமரைகளால் ,
लालितम् ........ வருடப் படுவதுமான
रङ्ग भर्तु: ....... திருவரங்கப் பெருமானுடைய ,
पाद .............. திருவடித்
अम्बोजम् ....... தாமரை
मे ................. அடியேனுடைய ,
भावना ............ நினைவு எனும்
दीर्घिकायाम् .. ...பொய்கையில் ,
प्रतिफलति ....... பிரதிபலிக்கிறது !
.
* திருவரங்கனுடைய தாமரை போன்ற திருவடிகளை , எல்லை அற்ற , வேதங்கள் , எப்பொழுதும் , புகழ்ந்து கொண்டே இருப்பதால் , அந்த வேதங்களின் மணம் , இந்தத் திருவடிகளில் , எப்போதும் வீசுகிறது. வரையறைக்கு உட்படாது , எல்லாச் சாதியாரும் , ஓதுவதற்கு உரிய , ஆழ்வார்கள் கண்ட , தமிழ் மறையும் , அவன் திருவடிகளையே பேசுவதால் , அந்த மணமும் , வீசுகின்றது இத் திருவடிகளில் .
* பல பிரம்மாண்டங்களுக்குத் தலைவரான பல பிரம்ம தேவர்களும் , அரங்கனது திருவடித் தாமரைகளைத் தம் முடியில் சூடி , வழிபடுகின்றனர் .
* இத்திருவடி , அன்னங்கள் , ஆசையோடு விளையாடும் , காவிரியின் நடுவில் , அடியார்களை உய்விக்க அவதரித்ததாகும் .
* பெரிய பிராட்டியும் , பூமிப் பிராட்டியும் , தாமரை போன்ற தன் திருக்கரங்களால் , இவனுடைய திருவடியை , மெல்ல , வருடிக் கொண்டுள்ளனர் .
* இத்தனை பெருமை பெற்ற , அரங்கன் திருவடித் தாமரைகள் , அடியேனுடைய நினைவு எனும் , பொய்கையில் சாயல் இட்டு விளங்குகிறது.
* [ இங்கு திருவடித்தாமரை , மற்ற தாமரை மலர் போல் அன்றி :
. விலக்ஷணமாய் ,இரு வேத மணம் வீசுவதும் ,
. பிரமர்கள் , முடியில் சூடும் பூவாக விளங்குவதும் ,
. சேற்றில் முளைக்காது , காவிரியின் மணல் திட்டில் தோன்றுவதும் ,
. பிராட்டிகளின் திருக் கைகள் , தாமரையினும் , விஞ்சிய மென்மை பெற்றிருப்பதும் ,
. திருவரங்கத்தில் , ஹம்ஸர் எனப்படும் , வைராக்கிய சாலிகளான , ஆச்சார்யர்கள் பல விரும்பி உறைவதும் ,
கூறப்பட்ட சுவை காண்க !]
ஸ்ரீ பகவத் த்யான ஸோபானம்
அரங்கன் திருவடி !
श्रीमते निगमान्त महा देशिकाय नम:
श्रीमान् ; वेङ्कट - नाथार्य: ; कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त , आचार्य , वर्य: ; मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
ஸ்ரீமதே நிகமாந்த மஹா தேசிகாய நம:
ஸ்ரீமான் ; வேங்கட - நாதார்ய: ; கவி , தார்க்கிக , கேஸரீ |
வேதாந்த , ஆசார்ய , வர்யோ ; மே , ஸந்நிதத்தாம் ! ஸதா ஹ்ருதி ||
वेला अतीत , श्रुति परिमलम् ; वेधसाम् मौलि सेव्यम ;
प्रातुर्भूतम् , कनक सरित: , सैकते , हंस जुश्टे ; |
लक्ष्मी - भूम्यो : , कर सरसिजै: , लालितम् ; रङ्ग भर्तु: ;
पाद - अम्बोजम् ; प्रतिफलति ! मे , भावना , दीर्घिकायाम् ||
.
வேலா - அதீத , ச்ருதி பரிமளம் ; வேதஸாம் , மௌளி - ஸேவ்யம் ;
ப்ராதுர்பாவம் , கனக ஸரித: , ஸைகதே , ஹம்ஸ - ஜூஷ்டே ; |
லக்ஷ்மீ - பூம்யோ: , கர - ஸரஸிஜை: , லாலிதம் ; ரங்க - பர்த்து:
பாத - அம்போஜம் : பிரதி பலதி ! மே , பாவனா , தீர்க்கிகாயாம் ||
.
वेला ............ எல்லையைக் ,
अतीत ......... கடந்த ,
श्रुति ............ வேதங்களின்,
परिमलम् ...... மணம் வீசுவதும் ;
वेधसाम् ....... பிரம்ம தேவர்களின் ,
मौलि .......... முடிகளால்
सेव्यम ......... வணங்கப்படுவதும் ;
हंस ............ அன்னப் பறவைகள்
जुश्टे ........... விரும்பி உறையும் ,
कनक .......... காவிரி
सरित: ......... ஆற்றின் ,
सैकते ........... மணல் திட்டில் ,
प्रातुर्भूतम् ...... தோன்றியதும் ;
लक्ष्मी .......... பெரிய பிராட்டி ,
भूम्यो : .......... பூமி தேவி இவர்களின் ,
कर .............. திருக்கைத் ,
सरसिजै: ........ தாமரைகளால் ,
लालितम् ........ வருடப் படுவதுமான
रङ्ग भर्तु: ....... திருவரங்கப் பெருமானுடைய ,
पाद .............. திருவடித்
अम्बोजम् ....... தாமரை
मे ................. அடியேனுடைய ,
भावना ............ நினைவு எனும்
दीर्घिकायाम् .. ...பொய்கையில் ,
प्रतिफलति ....... பிரதிபலிக்கிறது !
.
* திருவரங்கனுடைய தாமரை போன்ற திருவடிகளை , எல்லை அற்ற , வேதங்கள் , எப்பொழுதும் , புகழ்ந்து கொண்டே இருப்பதால் , அந்த வேதங்களின் மணம் , இந்தத் திருவடிகளில் , எப்போதும் வீசுகிறது. வரையறைக்கு உட்படாது , எல்லாச் சாதியாரும் , ஓதுவதற்கு உரிய , ஆழ்வார்கள் கண்ட , தமிழ் மறையும் , அவன் திருவடிகளையே பேசுவதால் , அந்த மணமும் , வீசுகின்றது இத் திருவடிகளில் .
* பல பிரம்மாண்டங்களுக்குத் தலைவரான பல பிரம்ம தேவர்களும் , அரங்கனது திருவடித் தாமரைகளைத் தம் முடியில் சூடி , வழிபடுகின்றனர் .
* இத்திருவடி , அன்னங்கள் , ஆசையோடு விளையாடும் , காவிரியின் நடுவில் , அடியார்களை உய்விக்க அவதரித்ததாகும் .
* பெரிய பிராட்டியும் , பூமிப் பிராட்டியும் , தாமரை போன்ற தன் திருக்கரங்களால் , இவனுடைய திருவடியை , மெல்ல , வருடிக் கொண்டுள்ளனர் .
* இத்தனை பெருமை பெற்ற , அரங்கன் திருவடித் தாமரைகள் , அடியேனுடைய நினைவு எனும் , பொய்கையில் சாயல் இட்டு விளங்குகிறது.
* [ இங்கு திருவடித்தாமரை , மற்ற தாமரை மலர் போல் அன்றி :
. விலக்ஷணமாய் ,இரு வேத மணம் வீசுவதும் ,
. பிரமர்கள் , முடியில் சூடும் பூவாக விளங்குவதும் ,
. சேற்றில் முளைக்காது , காவிரியின் மணல் திட்டில் தோன்றுவதும் ,
. பிராட்டிகளின் திருக் கைகள் , தாமரையினும் , விஞ்சிய மென்மை பெற்றிருப்பதும் ,
. திருவரங்கத்தில் , ஹம்ஸர் எனப்படும் , வைராக்கிய சாலிகளான , ஆச்சார்யர்கள் பல விரும்பி உறைவதும் ,
கூறப்பட்ட சுவை காண்க !]