गोदा स्तुति: கோதா ஸ்துதி : 12 / 29.
.
கோதாவரி , புனிதம் , ஆனது , எப்படி ?
.
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम :
.
श्रीमान् , वेङ्कट - नाथार्य: , कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य - वर्य: , मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
प्रायेण , देवि ! भवती , व्यपदेश - योगात् ,
गोदावरीम् , जगत् , इदम् , पयसा , पुनीते |
यस्याम् , समेत्य , समयेषु , चिरम् , निवासात् ,
भागीरथी - प्रभृतय : अपि , भवन्ति , पुण्या: ||
.
ப்ராயேண , தேவி , பவதீ , வ்யபதேச - யோகாத் ,
கோதாவரீம் , ஜகத் , இதம் , பயஸா , புனீதே |
யஸ்யாம் , ஸமேத்ய , ஸமயேஷு , சிரம் , நிவாஸாத் ,
பாகீரதீ - ப்ரப்ருதய: அபி , பவந்தி , புண்யா: ||
.
देवि ............... கோதைப் பிராட்டியே !
यस्याम् ............ எந்த நதியில் ,
भागीरथी .......... கங்கை ,
प्रभृतय : अपि ..... முதலிய நதிகள் கூட,
समयेषु ............. அந்தந்த சமயங்களில் ,
समेत्य .............. வந்து கூடி ,
चिरम् ............... நெடு நாட்கள் ,
निवासात् ........... வசித்ததால் ,
पुण्या: .............. புண்யமயமாக ,
भवन्ति .............. ஆகின்றதோ ,
गोदावरी ............ அந்த கோதாவரி நதியானது ,
भवती................. உன்னுடைய ,
व्यपदेश ............. (கோதா என்ற) பெயரைத் ,
योगात् ............... தாங்குவதால் ,
इदम् ................. இந்த ,
जगत् ................. உலகத்தை ,
पयसा ................ தனது நீரால் ,
पुनीते ................. புனிதம் ஆக்குகிறது ,
प्रायेण ................ போலும் !
ஶ்ரீ உப. வ.ந. ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை:
* கோதைப் பிராட்டியே ! கோதாவரி எனும் புண்ய நதியில் , அந்தந்த விசேஷ ஸமயங்களில் கங்கை முதலிய பல நதிகள் , வந்து கூடி , நெடுநாட்கள் நிற்பதாகவும் , அதனால் , அந்த நதிகள் தூய்மை பெறுவதாகவும் , புராணம் கூறும்.
* இவ்வாறு , கோதாவரி நதி , தன்னில் வந்து கூடும் , நதிகளை மட்டுமின்றி , இந்த உலகையே , தனது நீரால் , தூய்மை ஆக்குகின்றது.
* இதற்குக் காரணம் யாது என்று , சிந்தித்துப் பார்த்தால் , அந்த நதி , 'கோதா' என்ற உன் பெயரைத் தன் பெயராகக் கொண்டமையே போலும் என்பது புலன் ஆகிறது.
* ஒருவர் பெயரை , மற்றொருவர் சூட்டிக் கொள்வது , அடிமைக்குச் சின்னமாகவும் ஆகும் அன்றோ ? கோதாவரி நதி உனக்கு அடிமையாய் , உன் திருநாமத்தைச் சூட்டிக் கொண்டதாலேயே , அத்துணை பெருமை பெற்றது.
.
கோதாவரி , புனிதம் , ஆனது , எப்படி ?
.
श्रीमते , निगमान्त महा देशिकाय , नम :
.
श्रीमान् , वेङ्कट - नाथार्य: , कवि - तार्किक - केसरी |
वेदान्त - आचार्य - वर्य: , मे , सन्निधत्ताम् ! सदा , हृदि ||
प्रायेण , देवि ! भवती , व्यपदेश - योगात् ,
गोदावरीम् , जगत् , इदम् , पयसा , पुनीते |
यस्याम् , समेत्य , समयेषु , चिरम् , निवासात् ,
भागीरथी - प्रभृतय : अपि , भवन्ति , पुण्या: ||
.
ப்ராயேண , தேவி , பவதீ , வ்யபதேச - யோகாத் ,
கோதாவரீம் , ஜகத் , இதம் , பயஸா , புனீதே |
யஸ்யாம் , ஸமேத்ய , ஸமயேஷு , சிரம் , நிவாஸாத் ,
பாகீரதீ - ப்ரப்ருதய: அபி , பவந்தி , புண்யா: ||
.
देवि ............... கோதைப் பிராட்டியே !
यस्याम् ............ எந்த நதியில் ,
भागीरथी .......... கங்கை ,
प्रभृतय : अपि ..... முதலிய நதிகள் கூட,
समयेषु ............. அந்தந்த சமயங்களில் ,
समेत्य .............. வந்து கூடி ,
चिरम् ............... நெடு நாட்கள் ,
निवासात् ........... வசித்ததால் ,
पुण्या: .............. புண்யமயமாக ,
भवन्ति .............. ஆகின்றதோ ,
गोदावरी ............ அந்த கோதாவரி நதியானது ,
भवती................. உன்னுடைய ,
व्यपदेश ............. (கோதா என்ற) பெயரைத் ,
योगात् ............... தாங்குவதால் ,
इदम् ................. இந்த ,
जगत् ................. உலகத்தை ,
पयसा ................ தனது நீரால் ,
पुनीते ................. புனிதம் ஆக்குகிறது ,
प्रायेण ................ போலும் !
ஶ்ரீ உப. வ.ந. ஶ்ரீராமதேசிகாசார்யரின் விளக்கவுரை:
* கோதைப் பிராட்டியே ! கோதாவரி எனும் புண்ய நதியில் , அந்தந்த விசேஷ ஸமயங்களில் கங்கை முதலிய பல நதிகள் , வந்து கூடி , நெடுநாட்கள் நிற்பதாகவும் , அதனால் , அந்த நதிகள் தூய்மை பெறுவதாகவும் , புராணம் கூறும்.
* இவ்வாறு , கோதாவரி நதி , தன்னில் வந்து கூடும் , நதிகளை மட்டுமின்றி , இந்த உலகையே , தனது நீரால் , தூய்மை ஆக்குகின்றது.
* இதற்குக் காரணம் யாது என்று , சிந்தித்துப் பார்த்தால் , அந்த நதி , 'கோதா' என்ற உன் பெயரைத் தன் பெயராகக் கொண்டமையே போலும் என்பது புலன் ஆகிறது.
* ஒருவர் பெயரை , மற்றொருவர் சூட்டிக் கொள்வது , அடிமைக்குச் சின்னமாகவும் ஆகும் அன்றோ ? கோதாவரி நதி உனக்கு அடிமையாய் , உன் திருநாமத்தைச் சூட்டிக் கொண்டதாலேயே , அத்துணை பெருமை பெற்றது.